Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton thông báo trên truyền hình rằng bà sẽ không ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020.

clinton
Bà Hillary Clinton thông báo sẽ không ra tranh cử Tổng thống Mỹ 2020 (Ảnh: Shutter Stock)

Trên kênh News 12 của New York hôm 5/3, cựu ngoại trưởng Mỹ nói:

“Tôi sẽ không tranh cử, nhưng tôi sẽ tiếp tục làm việc, lên tiếng và đứng lên bảo vệ những gì tôi tin tưởng”.

“Tôi muốn chắc chắn mọi người hiểu rằng: Tôi sẽ tiếp tục lên tiếng,” bà Clinton nói. “Tôi sẽ không đi đâu cả. Quyền lợi của đất nước chúng ta, những gì đang xảy ra hiện nay làm tôi thực sự lo lắng.”

Trên Twitter, Tổng thống Trump đăng Tweet phản ứng lại tin này:  

“Hillary Clinton (Xảo trá) đã xác nhận rằng bà ta sẽ không tranh cử vào năm 2020, loại trừ khả năng lần thứ ba cố gắng làm chủ Tòa Bạch Ốc. Buồn thật, có phải điều đó nghĩa là tôi sẽ không được cạnh tranh với bà ấy nữa không? Bà sẽ vô cùng được nhớ tới”, ông Trump viết trên Twitter hôm 5/3.

Năm 2016, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton được kỳ vọng sẽ là người phụ nữ đầu tiên trở thành Tổng thống Mỹ, tuy nhiên bà đã gặp thất bại gây sốc trước tỷ phú địa ốc Donald Trump, một người chưa từng có kinh nghiệm chính trường.

Nhiều người cho rằng thất bại của bà Clinton đã khiến Đảng Dân chủ rơi vào khủng hoảng, không còn lãnh đạo, không có thông điệp lôi cuốn cử tri, và đặc biệt là không có đối thủ nào có đủ khả năng cạnh tranh với ông Trump vào năm 2020.

Hiện đã có nhiều ứng viên Đảng Dân chủ tuyên bố đứng ra tranh cử, trong đó có một số phụ nữ. Nổi bật nhất là bà thượng nghị sĩ Elizabeth Warren của bang Massachusetts, người thường có các cuộc đấu khẩu nảy lửa với Tổng thống Trump.

Bà Clinton nói trên truyền hình rằng bà đã nói chuyện với một số ứng cử viên của đảng Dân chủ và nói với họ “đừng coi thường bất cứ điều gì”, ngay cả khi đảng này có một danh sách các điều thất hứa của chính quyền Trump.

Theo tờ The Hill, các nguồn tin gần gũi với bà Clinton nói tuy không ra tranh cử, nhưng bà Clinton sẽ tích cực xuất hiện trong cuộc đua bầu cử với tư cách là người vận động gây quỹ, làm việc để hàn gắn một đảng đang chia rẽ và thậm chí là lên tiếng phê chuẩn ứng viên khi thời điểm đến.

Ông Bernie Sanders, Thượng nghị sĩ bang Vermont, đối thủ của bà Clinton trong vòng bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ năm 2016 cũng tuyên bố tái tranh cử. Ông Sanders, 77 tuổi, tranh cử theo đường lối xã hội chủ nghĩa dân chủ, tạo ra tiếng vang cũng như gây tranh cãi sâu sắc trong nội bộ Đảng Dân chủ.

Trọng Đức

Xem thêm: