Trả lời phỏng vấn của truyền thông Mỹ, Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc Thái Anh Văn cho biết, năm 2020 bà sẽ tham gia tranh cử Tổng thống. Hôm 19/2, ông Trương Đôn Hàm (Chang Tun-Han) – Người phát ngôn Phủ Tổng thống cho biết, Tổng thống Thái Anh Văn trả lời phỏng vấn đặc biệt của truyền thông quốc tế để lên tiếng cho Đài Loan, bà hy vọng trong 4 năm tới sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước, hoàn thành sứ mệnh.

Thái Anh Văn
Bà Thái Anh Văn – Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc (Ảnh từ CNA)

Hôm 18/2, Đài CNN đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với phóng viên Matt Rivers của CNN trên chuyên cơ của Tổng thống, bà Thái Anh Văn đã công bố kế hoạch tranh cử lại. Bà cho biết muốn hoàn thành lý tưởng và mong muốn của mình đối với Đài Loan.

Theo Hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA), chiều ngày 19/2, ông Trương Đôn Hàm – người phát ngôn Phủ Tổng thống cho biết, Tổng thống Thái Anh Văn trả lời phỏng vấn của CNN chủ yếu là hy vọng thông quan truyền thông quốc tế để lên tiếng cho Đài Loan, cuộc phỏng vấn chủ yếu nói về tình hình quốc tế hiện tại để cho thế giới biết vì sao Đài Loan lại quan trọng, và vì sao vai trò của Đài Loan lại ngày càng quan trọng, bà cũng nói về quan hệ giữa hai bờ eo biển (quan hệ với Trung Quốc) và vai trò quan trọng của Đài Loan trong mối quan hệ này.

Ông Trương Đôn Hàm cho biết thêm, CNN cũng phỏng vấn Tổng tống Thái Anh Văn về quá trình học hỏi và tham gia chính trị của bà.

Bên cạnh đó, người dẫn chương trình cũng hỏi về việc tranh cử Tổng thống vào năm 2020, bà Thái Anh Văn cho biết, bất cứ vị Tổng thống đương nhiệm nào cũng muốn làm được nhiều việc hơn cho quốc gia của mình, cũng muốn thực hiện tốt hơn nữa các mục tiêu chính sách, đây là điều rất tự nhiên. Ông Trương Đôn Hàm cho biết, Tổng thống đương nhiên hy vọng trong 4 năm tới có thể tiếp tục dẫn dắt quốc gia, hoàn thành sứ mệnh của mình.

Bà Thái cũng thừa nhận, điều đáng tiếc trong 2 năm đầu nhiệm kỳ là bà đã dành quá ít thời gian để nói chuyện với người dân, “Tôi đã dùng rất nhiều thời gian để xử lý công việc của chính phủ và đi thăm các nước đồng minh, do đó có thể khiến nhiều người cho rằng tôi và họ có một chút khoảng cách.”

Bên cạnh đó, trong quá trình phỏng vấn, bà Thái Anh Văn cũng hóa thân thành người đại diện quảng bá cho Đài Loan. Bà hy vọng, thông qua cuộc phỏng vấn đặc biệt này, có thể giúp cho thế thới thấy được diện mạo tràn đầy nét truyền thống và hiện đại của Đài Loan.

Năm ngoái, sau cuộc bầu cử 9 trong 1 của Đài Loan, bà Thái Anh Văn đã từ chức Chủ tịch đảng Dân tiến, và có nhiều nguyên lão của đảng này công khai yêu cầu bà không nên tranh cử cho nhiệm kỳ Tổng thống tiếp theo. Tuy nhiên, tháng 1/2019, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu nhân dịp 40 năm Trung Quốc công bố “Thư gửi đồng bào Đài Loan”, nói về việc thống nhất Đài Loan bằng hình thức “1 nước 2 chế độ”, không từ bỏ lựa chọn dùng vũ lực để thống nhất Đài Loan; bà Thái Anh Văn đã đáp trả đầy cứng rắn đối với phát biểu của ông Tập, Đài Loan sẽ tuyệt đối không chấp nhận “1 nước 2 chế độ”, điều này khiến cho hy vọng của người dân Đài Loan tăng trở lại; trong ngày 21/1, Quỹ điều tra dân ý Đài Loan công bố kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống của người Đài Loan đã tăng mạnh.

Hiện tại, ngoài bà Thái Anh Văn tuyên tiếp tục tranh cử Tổng thống, còn có ông Vương Kim Bình và Chu Lập Luân đều cho biết sẽ tham gia tranh cử trong cuộc bầu của Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc vào năm 2020.

Huệ Anh

Xem thêm: