Một báo cáo do Dự án Amistad của tổ chức Thomas More Society công bố trong cuộc họp báo hôm thứ Tư tuần trước cáo buộc người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và vợ đã đóng góp 419,5 triệu đô la cho các tổ chức phi lợi nhuận trong kỳ bầu cử 2020, trong đó gồm có 350 triệu đô la cho Dự án “Bầu cử an toàn” của Trung tâm Công nghệ và Đời sống Công dân (CTCL) và 69,5 triệu đô la khác cho Trung tâm Nghiên cứu và Đổi mới Bầu cử. Khoản tài trợ này “đã gây ảnh hưởng không phù hợp đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đại diện cho một ứng viên và một đảng phái cụ thể”.

Embed from Getty Images

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã chứng kiến một ​​mối quan hệ đối tác công tư phối hợp chưa từng có trong tiền lệ để gây ảnh hưởng không phù hợp đến cuộc bầu cử 2020 đại diện cho một ứng viên và một đảng phái cụ thể. Được tài trợ hàng trăm triệu đô la và các lợi ích công nghệ cao khác từ người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, các tổ chức của các nhà vận động bầu cử đã thiết lập một hệ thống bầu cử hai cấp, đối xử với cử tri khác nhau tùy thuộc vào việc họ sống ở khu vực của Đảng Dân chủ hay khu vực của Đảng Cộng hòa”, Giám đốc Dự án Amistad Phill Kline viết trong bản tóm tắt báo cáo.

Báo cáo chỉ rõ ba hành động chính được thực hiện đồng thời, “thể hiện sự bắt đầu của việc hình thành hệ thống bầu cử hai cấp, tạo thuận lợi cho một nhóm nhân khẩu trong khi gây bất lợi cho một nhóm nhân khẩu khác”.

  • Các khoản tiền tư nhân điều khiển việc điều hành cuộc bầu cử của hạt và thành phố, đi ngược lại cả luật liên bang và các kế hoạch bầu cử tiểu bang mà trước đó đã được xây dựng và thông qua bởi các cơ quan lập pháp có thẩm quyền do Hiến pháp Hoa Kỳ cấp.
  • Các quan chức hành pháp ở các bang dao động đã tạo điều kiện, thông qua các hợp đồng độc nhất và mới lạ, chia sẻ thông tin riêng tư và nhạy cảm về công dân trong nội bộ bang để phục vụ lợi ích cá nhân, một số quan chức tích cực hỗ trợ các ứng cử viên cánh tả và chương trình hành động của họ.
  • Các thống đốc bang dao động cũng đã ban hành lệnh hành pháp khẩn cấp ngừng bỏ phiếu trực tiếp trong khi dồn các nguồn tài trợ mới của bang để khuyến khích cử tri bỏ phiếu trước. Dữ liệu thăm dò cho thấy cuộc tấn công phối hợp nhằm vào những cử tri bỏ phiếu trực tiếp này nhìn chung tạo thuận lợi cho những cử tri của Đảng Dân chủ vốn thích bỏ phiếu trước, trong khi đặt các cử tri của Đảng Cộng hòa, những cử tri thích bỏ phiếu trực tiếp, vào thế bất lợi. Những hành động này thể hiện sự khởi đầu của việc hình thành hệ thống bầu cử hai cấp có lợi cho một nhóm nhân khẩu trong khi gây bất lợi cho một nhóm nhân khẩu khác.

Bằng chứng này hiện hữu và sẵn sàng cho tất cả người Mỹ”, ông Kline phát biểu trong cuộc họp báo về nội dung của báo cáo.

Các phương tiện truyền thông dòng chính cũng đã cố gắng kiểm duyệt những bằng chứng này”, ông Kline lưu ý và nói thêm: “Nước Mỹ hiểu rằng cuộc bầu cử này có những vấn đề nghiêm trọng”.

Thực sự đang có một thế lực đen tối điều hành các cuộc bầu cử của chúng ta”, ông Kline nói tiếp. 

Mạng lưới thế lực ngầm này đã mượn cớ cuộc khủng hoảng COVID để bơm hàng trăm triệu đô la vào các hệ thống bầu cử địa phương. Báo cáo của chúng tôi chứng minh rằng trên thực tế, hành vi đó không là gì khác hơn là một nỗ lực trần trụi để mua cuộc bầu cử. ‘Zuckerbucks’ và các quan chức bầu cử địa phương đã mời một tỷ phú vào các trung tâm kiểm phiếu tập trung trong khi đuổi người dân Mỹ ra ngoài”, ông Kline nói trong tuyên bố phát hành báo cáo.

Báo cáo này vẽ ra một bức tranh rõ ràng về một nhóm tỷ phú và các nhà vận động tranh cử sử dụng tài sản của họ để lật đổ, kiểm soát và thay đổi cơ bản hệ thống bầu cử”, ông Kline nói thêm. “Chúng ta phải hành động ngay bây giờ để ngăn chặn các cuộc bầu cử bị tư nhân hóa như vậy trong tương lai. Công chúng Mỹ xứng đáng có được các cuộc bầu cử minh bạch và công bằng, chứ không phải các cuộc bầu cử vô luật do quyền lợi tư nhân thao túng.

Báo cáo cho biết ngoài Zuckerberg, các nahf tài trợ chính cho nỗ lực lật đổ hệ thống bầu cử gồm có  Quỹ Dân chủ, Quỹ Mạo hiểm mới, Quỹ Skoll và Quỹ Hiệp sĩ. Các tổ chức phi lợi nhuận quan trọng tham gia vào việc phân bổ nguồn tiền bao gồm CTCL, Trung tâm Nghiên cứu Đổi mới [Bầu cử], Trung tâm Thiết kế Công dân, Viện Bầu cử Quốc gia tại Nhà, Trung tâm Bầu cử An toàn và Hiện đại, và Rock the Vote.

Báo cáo chứng minh rằng nguồn tài trợ từ các tổ chức phi lợi nhuận là đặc biệt không cần thiết ở các bang Michigan, Pennsylvania và Wisconsin vì chính phủ liên bang đã có đủ tài chính để chi trả căn cứ theo Đạo luật Hỗ trợ Bầu cử Hoa Kỳ (HAVA) và Đạo luật CARES.

Báo cáo cáo buộc rằng việc tư nhân hóa hoạt động điều hành các cuộc bầu cử ở các bang chiến trường quan trọng, và việc loại bỏ có hiệu quả việc kiểm soát bầu cử khỏi các chính quyền bang và địa phương vốn được củng cố theo “các điều khoản thu hồi” không phù hợp, đã gắn kèm trong các khoản tài trợ mà CTCL cấp cho các hạt và các thành phố. 

Theo các điều khoản đó, chính quyền địa phương sẽ phải trả lại các khoản tài trợ của CTCL nếu họ không thực hiện được các yếu tố gây tranh cãi và đáng ngờ của kế hoạch theo cách hợp pháp, bao gồm việc sử dụng các hòm phiếu bầu vắng mặt và yêu cầu các trung tâm kiểm phiếu phải được gom lại ở quy mô lớn đến mức có thể gây cản trở cho các quan sát viên của Đảng Cộng hòa thực thi nhiệm vụ.

Báo cáo tập trung nhiều vào cách CTCL sử dụng số tiền 350 triệu đô la do Mark Zuckerberg và vợ quyên góp cho tổ chức 501 (c) (3) trong khoảng thời gian từ ngày 1/9/2020 đến ngày 21/10/2020, đặc biệt là ở các khu vực đô thị ở bốn bang chiến trường quan trọng: Georgia , Michigan, Wisconsin và Pennsylvania.

Tại Wisconsin, báo cáo cáo buộc kế hoạch mà CTCL đã thực hiện để mang lại lợi ích cho ông Biden và Đảng Dân chủ:

Ví dụ, CTCL đã ký một khoản tài trợ 100.000 đô la cho Thị trưởng của thành phố Racine, Wisconsin vào tháng 5/2020, chỉ đạo Thị trưởng kết nạp thêm bốn thành phố khác (Green Bay, Kenosha, Madison và Milwaukee) để phát triển nguồn tài trợ của CTCL. Nỗ lực này dẫn đến việc các thành phố phải nộp “Kế hoạch Bầu cử An toàn ở Wisconsin” vào ngày 15/6/2020 cho CTCL và đổi lại, họ nhận được 6,3 triệu đô la để thực hiện kế hoạch. Việc tư nhân hóa các cuộc bầu cử đã làm suy yếu Đạo luật Hỗ trợ Bầu cử Hoa Kỳ (HAVA). Đạo luật HAVA yêu cầu các tiểu bang đệ trình kế hoạch bầu cử lên cho quan chức liên bang, kế hoạch phải được phê duyệt và yêu cầu phải tôn trọng nguyên tắc bảo vệ bình đẳng thông qua việc cung cấp công bằng tất cả nguồn lực cho mọi cử tri.

Nguồn tài trợ của quỹ Zuckerberg-CTCL cho phép các khu vực của Đảng Dân chủ chi khoảng 47 đô la cho mỗi cử tri, so với 4 đến 7 đô la cho mỗi cử tri ở các khu vực theo truyền thống ủng hộ Đảng Cộng hòa trong bang. Hơn nữa, việc áp dụng các quyền hạn pháp lý phục vụ cho các hành động cụ thể của khu vực và và cho phép các nguồn tài trợ sẽ đi ngược lại với các kế hoạch bầu cử theo luật định và cho phép chính quyền đó sẽ nghiêng về một phe nào đó trong quá trình bầu cử.

“Kế hoạch Bầu cử An toàn tại Wisconsin” không được bang phê duyệt và luật bầu cử liêm chính của tiểu bang bị coi là những trở ngại và phiền toái và cần được bỏ qua hoặc phá vỡ. Hơn nữa, CTCL giữ quyền, trong văn bản tài trợ, theo quyết định riêng của mình, ra lệnh trả lại tất cả các khoản tiền nếu các thành phố nhận tài trợ không tiến hành cuộc bầu cử phù hợp với quy định của CTCL.

CTCL đã quản lý “một cách hiệu quả” cuộc bầu cử ở năm thành phố này. Và kế hoạch này đã vi phạm luật tiểu bang, ít nhất, theo các cách sau:

1) Kế hoạch đã né trách các yêu cầu nhận dạng cử tri đối với các lá phiếu vắng mặt bằng cách cố gắng xếp tất cả các cử tri vào diện “bị hạn chế vô thời hạn” do COVID và sau đó, sau khi bị Tòa án Tối cao Wisconsin phê bình, [những người thực thi] kế hoạch này đã ra lệnh cho các thư ký bầu cử không đặt câu hỏi về những tuyên bố như vậy. 

2) Kế hoạch khơi mào việc sử dụng các hòm bỏ phiếu để thu thập phiếu bầu, vi phạm đáng kể quy trình thu thập phiếu bầu và không duy trì được các ghi chép và đánh giá thích hợp để đảm bảo tất cả các lá phiếu hợp lệ đều được kiểm đếm và tất cả các phiếu bầu không hợp lệ đều không được tính.

3) Khởi xướng việc hợp nhất các trung tâm kiểm phiếu để biện minh cho việc có hàng trăm nghìn lá phiếu cùng được đưa đến một địa điểm, cũng như lý giải cho việc hạn chế người quan sát bầu cử của Đảng Cộng hòa. Sự hạn chế này đã đến mức mà có thể coi sự tham gia của lưỡng đảng trong việc quản lý, xử lý và kiểm phiếu đã bị tổn hại.

Đây chỉ là những ví dụ về những thay đổi căn bản trong quy trình bầu cử đã tạo cơ hội cho gian lận đáng kể.

Tại Pennsylvania, báo cáo khẳng định:

Tác động khác nhau của khoản tài trợ từ Zuckerberg cũng có trong phân tích về nguồn tài trợ của CTCL ở Pennsylvania. Các tài liệu thu được thông qua lệnh của tòa án tiết lộ rằng có mối liên hệ giữa Thành phố Philadelphia và CTCL, nhấn mạnh rằng CTCL đã trả tiền cho các thẩm phán bầu cử ở Philadelphia và các quan chức bầu cử khác. CTCL đã yêu cầu Philadelphia tăng cường các địa điểm bỏ phiếu và sử dụng các hòm bỏ phiếu và cuối cùng là các điểm thu phiếu di động. Hơn nữa, số tiền của Zuckerberg cho phép Philadelphia “sửa chữa” những lá phiếu vắng mặt theo cách không được áp dụng ở các khu vực của Đảng Cộng hòa trong bang.

Trong Hạt Delaware, Pennsylvania vốn có truyền thống ủng hộ Đảng Dân chủ, hòm bỏ phiếu được đặt tại mỗi bốn dặm vuông và cho khoảng 4.000 cử tri. Mật độ đặt hòm bỏ phiếu như vậy là rất cao nếu so với cuộc bầu cử bốn năm trước. Trong 59 hạt bầu cho Tổng thống Trump vào năm 2016, mỗi 1.100 dặm vuông chỉ đặt một hòm bỏ phiếu và phục vụ cho khoảng 72.000 cử tri. Việc chính quyền khuyến khích một nhóm nhân khẩu nhất định tham gia bỏ phiếu là mặt khác của cùng một đồng xu. Mặt còn lại là cũng chính quyền đó lại nhắm vào một nhóm nhân khẩu khác để hạn chế khả năng họ tham gia bỏ phiếu. Hệ thống bầu cử hai cấp này cho phép cử tri ở các khu vực của Đảng Dân chủ đi bộ xuống đường để bỏ phiếu trong khi cử tri ở các khu vực của Đảng Cộng hòa phải đi một đoạn đường rất xa. 

Tại Michigan, báo cáo nêu rõ:

Mối quan tâm của Dự án Amistad đã được khuếch đại bởi bản chất của một hợp đồng do giám đốc y tế của Michigan đưa ra cho một công ty con của NGP VAN, một công ty dịch vụ dữ liệu và gây quỹ của Đảng Dân chủ. Michigan đã cấp hợp đồng truy tìm COVID cho Michigan VAN với tư cách là công ty con của NGP VAN. Hợp đồng cho phép tổ chức cánh tả này yêu cầu thông tin nhạy cảm từ các công dân Michigan trước nguy cơ bị bắt giữ. Công dân có thể được yêu cầu chuyển hồ sơ y tế, thông tin du lịch, tên của các cộng sự và bạn bè, và các thông tin khác có lợi ích riêng và có giá trị kinh tế đáng kể cho hoạt động gây quỹ chính trị.

FOIA sau đó đã gửi email yêu cầu giám đốc điều hành chính trị của Thống đốc Whitmer tham gia đề xuất với Bộ Y tế rằng họ không trực tiếp ký hợp đồng với NGP VAN vì có thể xảy ra hậu quả chính trị. Nhân viên của Thống đốc Whitmer đã khuyến nghị NGP VAN tạo một công ty con ở Michigan và công ty con đó trở thành nhà thầu phụ để che giấu sự tham gia của NGP VAN. Khi thông tin này được công khai, Thống đốc Whitmer khẳng định bà không hề hay biết về thỏa thuận và sau khi phải đối mặt với áp lực dư luận, bà đã hủy bỏ hợp đồng.

Tháng trước, Dự án Amistad đã đệ đơn kiện cáo buộc rằng hơn 100.000 lá phiếu đã được bỏ phiếu bất hợp pháp ở Georgia:

Dự án Amistad của Thomas More Society đã đệ đơn kiện chống lại kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 ở Georgia, trích dẫn ý kiến ​​chuyên gia rằng hơn 100.000 phiếu bầu bất hợp pháp đã được kiểm không đúng cách, trong khi hàng chục nghìn phiếu bầu hợp pháp không được kiểm đếm.

Các chuyên gia phân tích dữ liệu của chính phủ chỉ ra rằng tổng số phiếu bất hợp pháp được kiểm và số phiếu hợp pháp không được kiểm là lớn hơn 200.000 – vượt quá biên độ chênh lệch 12.670 phiếu giữa hai ứng viên tổng thống trong cuộc bầu cử tổng thống tại bang Georgia. 

Số lượng các lá phiếu có khả năng gian lận mà chúng tôi đã xác định được ở Georgia lớn hơn 15 lần so với mức chênh lệch phiếu bầu giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên Joe Biden. Phát hiện này thách thức tính minh bạch của cuộc tổng tuyển cử”, ông Phill Kline, Giám đốc Dự án The Amistad cho biết. “Sự khác biệt mà chúng tôi xác định được phần lớn phát sinh do một số quan chức bầu cử đã hành động tuân theo mệnh lệnh của các nhà tài trợ tư nhân hơn là tuân thủ luật do đại diện nhân dân trong Quốc hội tiểu bang đề ra.”

Báo cáo được Dự án Amistad công bố hôm thứ Tư tuần trước đã xác định năm bước hành động cụ thể để giải quyết các vấn đề về tính liêm chính trong bầu cử:

  • Các bộ trưởng nội vụ, tổng chưởng lý và/hoặc cơ quan lập pháp của các bang có chính quyền hạt nhận được tiền của CTCL phải tiến hành một cuộc kiểm tra toàn diện do bên thứ ba thực hiện về tính nhất quán của các giao dịch tư nhân/giao dịch công với các kế hoạch thực hiện HAVA của bang họ. Điều này phải bao gồm việc tuân thủ các tiêu chuẩn NIST và các yêu cầu thủ tục mua sắm của bang. 
  • Các bộ trưởng nội vụ tiểu bang, tổng chưởng lý và/hoặc cơ quan lập pháp có tư cách thành viên trong Trung tâm thông tin đăng ký điện tử phi lợi nhuận (ERIC) nên kiểm tra việc truy cập thông tin, thu thập, lưu trữ, bảo mật và/hoặc các hoạt động chia sẻ thông tin cử tri tiềm năng của ERIC với các tiểu bang khác hoặc bên thư ba là các hiệp hội phi lợi nhuận. 
  • Các bộ trưởng nội vụ, tổng chưởng lý và/hoặc các nhà lập pháp của các bang đã nhận được tài trợ của Trung tâm Đổi mới Bầu cử CEIR cho các mục đích liên quan đến bầu cử được yêu cầu và đánh giá các hợp đồng CEIR về sự tuân thủ HAVA cũng như các yêu cầu về tài chính và mua sắm của từng bang của họ.
  • Các tiểu bang lần lượt kiểm tra thẩm quyền pháp lý của CTCL, một tổ chức phi lợi nhuận điều hành tại Illinois, đã thương lượng các hợp đồng tài trợ với chính quyền hạt và thành phố ở nhiều khu vực pháp lý trên nhiều tiểu bang.
  • Các ủy viên hội đồng của hạt nên phối hợp với các công tố viên hoặc cơ quan lập pháp trong hạt của mình để hiểu và giảm thiểu các trách nhiệm tiềm ẩn trong tương lai trong bất kỳ thỏa thuận tài trợ nào mà họ có với CTCL.

CTCL do Zuckerberg tài trợ đã thông báo vào tháng trước rằng họ sẽ cung cấp nhiều tài trợ hơn nữa cho các hạt và thành phố địa phương ở Georgia trước kỳ bầu cử thượng viện vòng 2 diễn ra vào ngày 5/1/2021 tại tiểu bang này.

Nhật Minh (Theo Breitbart News)

Xem thêm: