Hôm Chủ nhật (3/10), một ủy ban độc lập điều tra lạm dụng tình dục cho biết Nhà thờ Công giáo Pháp ước tính có khoảng 3.000 kẻ ấu dâm trong giới giáo sĩ kể từ những năm 1950.

800px Jean Marc Sauvé
Người đứng đầu ủy ban điều tra độc lập về lạm dụng tình dục trong Giáo hội Công giáo Pháp, ông Jean-Marc Sauve (Ảnh: Wikimedia)

Người đứng đầu ủy ban điều tra độc lập, ông Jean-Marc Sauve tiết lộ rằng ủy ban đã xác định hàng nghìn kẻ ấu dâm trong số 115.000 thành viên giáo sĩ trong 70 năm qua. 

Cụ thể, ông cho biết đã phát hiện ra từ 2.900 đến 3.200 linh mục ấu dâm hoặc các thành viên nhà thờ khác, nói thêm rằng đây là “ước tính tối thiểu”.

Screen Shot 2021 10 05 at 5.59.00 PM
(Ảnh chụp màn hình Le Monde)

Ủy ban điều tra bao gồm 22 người và được thành lập vào năm 2018 bởi Giáo hội Công giáo Pháp để điều tra các vấn đề lạm dụng.

Ông Sauvé nói rằng việc thành lập Ủy ban là một bước quan trọng để giải quyết “khía cạnh bí mật và ghê tởm này của xã hội chúng ta” và rằng “một lượng lớn công việc” đã được thực hiện để xây dựng báo cáo.

Một đường dây nóng được thiết lập vào tháng 6 năm 2019 dành cho các nạn nhân và nhân chứng người Pháp đã nhận được 6.500 cuộc gọi trong 17 tháng đầu hoạt động.

Bản báo cáo ước tính dài khoảng 2.500 trang, dựa trên tài liệu lưu trữ của nhà thờ, tòa án và cảnh sát cũng như các cuộc phỏng vấn với các nhân chứng và dự kiến ​​được công bố vào thứ Ba, trong đó nó sẽ định lượng cả số người phạm tội và nạn nhân.

Nó cũng xem xét “các cơ chế, đặc biệt là các cơ chế văn hóa và thể chế” trong nhà thờ vốn cho phép những kẻ ấu dâm vẫn tồn tại và sẽ đưa ra 45 đề xuất, ông nói.

Ông Sauvé cho biết Ủy ban đã làm việc với nhiều nạn nhân và tự tiến hành nhiều cuộc điều trần. 

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với tờ Journal du Dimanche, Sauvé cho biết bản báo cáo cho thấy mức độ lạm dụng đặc biệt tồi tệ từ năm 1950 đến năm 1970.

“Từ năm 1950 đến năm 1970, nhà thờ hoàn toàn thờ ơ với các nạn nhân, coi các vụ việc không tồn tại, và những đau khổ gây ra cho trẻ em bị bỏ qua. Các giai đoạn sau đó thì khác nhau”, ông Sauvé nói với tờ báo. 

Vào Chủ nhật, Giáo hội Công giáo Pháp đã đăng một lời cầu nguyện cho các nạn nhân trên tài khoản Twitter chính thức của mình và cho biết thêm rằng họ cũng sẽ tổ chức một buổi cầu nguyện vào ngày công bố báo cáo đầy đủ.

“Lạy Chúa, Chúng tôi giao phó cho Chúa tất cả những người đã bị bạo lực và tấn công tình dục trong Giáo hội: mong họ luôn trông cậy vào sự hỗ trợ của Chúa và sự hỗ trợ của chúng tôi trong thời gian thử thách,” bài đăng viết.

Ông Sauvé cho biết cho đến nay đã có 22 vụ lạm dụng tình dục được chuyển cho công tố viên. Hơn 40 trường hợp bị buộc tội khác đã quá cũ để bị truy tố nhưng liên quan đến các thành viên giáo sĩ vẫn còn sống đã được chuyển đến các quan chức nhà thờ, AP đưa tin.

Xuân Lan (t/h)

Xem thêm: