Tổng thống Joe Biden đang xem xét tăng thuế để bù đắp cho chương trình kích thích kinh tế 1,9 nghìn tỷ USD vừa được thông qua. Nếu được thực thi, gói tăng thuế của ông Biden sẽ là mức tăng thuế liên bang lớn nhất đầu tiên kể từ năm 1993, theo hãng tin Bloomberg.

Embed from Getty Images

Bloomberg dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết gói tăng thuế sắp tới của ông Biden sẽ là hiện thực hóa những cam kết của ông với cử tri trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2020.

Các khoản tăng thuế sẽ nằm trong các gói chi tiêu về cơ sở hạ tầng và tạo việc làm và có thể sẽ gồm cả việc hủy bỏ một phần luật thuế 2017 đã được chính quyền Trump thông qua, các nguồn tin giấu tên nói với Bloomberg.

Gói tăng thuế của ông Biden có thể bao gồm các mục sau:

  • Tăng thuế doanh nghiệp từ 21% lên 28%
  • Cắt ưu đãi thuế của các doanh nghiệp chuyển giao, chẳng hạn như các công ty hoặc các quan hệ đối tác trách nhiệm hữu hạn
  • Tăng thuế thu nhập đối với những cá nhân kiếm được hơn 400.000 USD/năm
  • Mở rộng phạm vi tiếp cận thuế bất động sản
  • Thuế lãi vốn cao hơn đối với các cá nhân kiếm được ít nhất 1 triệu USD/năm.

Trung tâm Chính sách Thuế – tổ chức tư vấn phi đảng phái có trụ sở tại Washington D.C đã tiến hành phân ích độc lập kế hoạch thuế của chiến dịch tranh cử 2020 của ông Biden và phát hiện rằng gói thuế này sẽ tăng thu khoảng 2,1 nghìn tỷ USD trong 10 năm.

Theo hãng tin Breitbart, ông Biden ít nhất có 2 lần trong các cuộc tranh biện tổng thống 2020 đã bày tỏ mong muốn tăng thuế lên mọi người dân, bao gồm cả tầng lớp trung lưu.

Đó là lý do tại sao tôi sẽ xóa bỏ [chính sách] giảm thuế của ông Trump”, ông Biden nói trong cuộc tranh biện đầu tiên với ông Trump trước cuộc bầu cử 2020. Sau đó, trong cuộc tranh biện thứ hai, ông Biden lại nhấn mạnh: “Tôi sẽ xóa bỏ những khoản giảm thuế này”.

Ông Sarah Bianchi, lãnh đạo về chính sách công Hoa Kỳ tại tổ chức Evercore ISI và từng là trợ lý kinh tế của ông Biden đã nói với Bloomberg rằng: “Tầm nhìn tổng thể của ông ấy luôn luôn là người Mỹ tin chính sách thuế cần phải là công bằng, và ông ta đã nhìn nhận tất cả lựa chọn chính sách của ông thông qua lăng kính đó. Đó là lý do tại sao ông ta tập trung vào giải quyết việc đối xử không công bằng giữa người lao động và người giàu”.

Hãng tin Bloomberg cho rằng bất kỳ gói tăng thuế nào có lẽ sẽ chỉ có hiệu lực vào đầu năm 2022. Hãng tin này lưu ý một số nhà lập pháp đã kêu gọi chính quyền Biden nên hoãn tăng thuế khi tỷ lệ thất nghiệp do tác động của đại dịch virus corona tại Mỹ vẫn cao.

Theo quy tắc tại Thượng viện, Đảng Dân chủ cần phải có được 60 phiếu ủng hộ trở lên tại Thượng viện mới thông qua được gói tăng thuế, tức cần sự tán thành của ít nhất 10 thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, Lãnh đạo phe Thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell tháng trước đã nói: “Chúng tôi sẽ có một cuộc thảo luận mạnh mẽ về tính thích đáng của một gói tăng thuế lớn”.

Phát biểu trên Newsmax TV hôm 15/3, Dân biểu Cộng hòa Mike Turner (bang Ohio) nói rằng đề xuất thuế mới của TT Biden là thiên hơn về nghị trình xã hội của Đảng Dân chủ.

Đây không phải là về ngân khố quốc gia. Đây là về nghị trình xã hội của họ… Đây không phải là thời điểm để tăng các loại thuế”, ông Turner nhấn mạnh.

Như Ngọc

Xem thêm: