Ngày 22/2, sau khi một tờ báo đưa tin về việc các thiết bị nổi của Trung Quốc đã bị phát hiện ở Bắc Cực vào mùa thu năm ngoái, Bộ Quốc phòng Canada tuyên bố, họ đã biết được những nỗ lực giám sát hàng không và hàng hải gần đây của Trung Quốc và đã ngăn chặn những nỗ lực đó kể từ năm ngoái.

thị thực quan chức ĐCSTQ
(Ảnh: Shutterstock)

Việc phát hiện ra một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay qua Hoa Kỳ và Canada trước khi bị bắn hạ vào đầu tháng này đã ảnh hưởng đến mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Bắc Kinh và phương Tây, đồng thời làm gia tăng tranh luận về an ninh của Bắc Mỹ.

Ngày 21/2, tờ Globe and Mail đưa tin, năm ngoái, Lực lượng Vũ trang Canada (CAF) đã phát hiện ra các phao giám sát của Trung ở Bắc Cực. Hành động này của CAF là một phần trong chương trình phát hiện sớm các mối đe dọa đối với an ninh của Canada.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Canada từ chối cung cấp chi tiết về vụ việc, nhưng khẳng định rằng các nhà chức trách Canada đã biết về những nỗ lực giám sát của Trung Quốc bằng cách sử dụng các công nghệ có mục đích kép, có thể kết hợp cả ứng dụng thương mại và quân sự. 

Phát ngôn viên này lưu ý: “CAF hoàn toàn nhận thức được những nỗ lực tiến hành các hoạt động giám sát gần đây của Trung Quốc trong không phận Canada cũng như các con đường trên biển của Canada,” đồng thời nhấn mạnh rằng lực lượng vũ trang Canada đã ngăn chặn những nỗ lực giám sát lãnh thổ Canada của Trung Quốc  kể từ năm 2022.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa chưa trả lời yêu cầu bình luận của báo chí được gửi qua email.

Cuối tuần qua. nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị đã chỉ trích cách Hoa Kỳ xử lý vụ khinh khí cầu là “không thể tưởng tượng được” và “cuồng loạn”, một hành động “ngớ ngẩn” vi phạm các chuẩn mực quốc tế.

Gia Huy (Theo Reuters)