Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nước Mỹ đã ghi nhận con số hơn 93.000 người Mỹ chết vì sử dụng quá liều ma túy trong năm 2020, nhiều nhất trong lịch sử quốc gia này, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng virus corona đã dẫn đến các đợt phong tỏa kinh tế.

Embed from Getty Images

Từ tháng 1 đến tháng 12/2020, đã có 93.331 trường hợp tử vong do sử dụng ma túy quá liều, cho thấy trung bình mỗi ngày có 256 người Mỹ chết vì sử dụng ma túy quá liều, con số cao kỷ lục trong lịch sử nước Mỹ.

Nói một cách khác, cứ mỗi giờ trong năm qua có khoảng 11 người Mỹ chết vì sử dụng quá liều ma túy.

Số ca tử vong do sử dụng quá liều ma túy đã tăng gần 30% so với năm 2019 và tăng vọt 450% so với năm 1999. Dữ liệu của CDC chỉ ra rằng, việc sử dụng quá liều ma túy đã làm chết thêm 21.000 người Mỹ trong năm 2020 so với năm 2019.

matuy
(Ảnh chụp màn hình CDC)

Chỉ có hai tiểu bang, New Hampshire và South Dakota, có số ca sử dụng quá liều ma túy trong năm 2020 ít hơn so với năm 2019. Ngược lại, tiểu bang Vermont có mức tăng gần 60% các ca sử dụng ma túy quá liều trong năm 2020 so với năm 2019. Tương tự, tiểu bang South Carolina có mức tăng 52% và mức tăng ở tiểu bang Kentucky là 54%.

Tháng 12/2020, CDC đã thông báo, fentanyl – một loại thuốc giảm đau opioid tổng hợp mạnh gấp 50 lần so với heroin, đã dẫn đến sự gia tăng đột biến các ca tử vong do sử dụng ma túy quá liều trong thời gian phong tỏa kinh tế do đại dịch virus corona gây ra. Các đợt phong tỏa khiến người Mỹ phải cách ly trong nhiều tháng, trẻ em không được đến trường, và nhiều người thân bị cách ly khỏi gia đình họ.

Thời điểm đó, bác sĩ y khoa Robert Redfield, giám đốc CDC, cho biết: “Cuộc sống hàng ngày bị gián đoạn do đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến những người mắc chứng rối loạn sử dụng chất kích thích. Khi chúng ta tiếp tục cuộc chiến để chấm dứt đại dịch, điều quan trọng là không được quên để ý đến những nhóm người khác nhau đang bị ảnh hưởng theo những cách khác. Chúng ta cần phải quan tâm đến những người đang phải gánh chịu những hậu quả ngoài ý muốn.”

Tại California, tâm chấn của cuộc khủng hoảng thuốc opioid, các ca sử dụng ma túy quá liều đã tăng vọt trong thời gian cuộc khủng hoảng virus corona diễn ra.

Hồi tháng 4, giám định viên y tế của thành phố San Francisco thuộc tiểu bang California tiết lộ, ma túy đã giết chết số người Mỹ cao gấp đôi so với số người chết vì virus corona. Tương tự, tại thành phố San Diego cũng thuộc bang California, số ca sử dụng fentanyl quá liều đã tăng hơn ba lần trong thời gian cuộc khủng hoảng virus corona.

Gia Huy (Theo Breitbart)

Xem thêm: