Theo The Epoch Times, viễn cảnh cựu Tổng thống Donald Trump tái tranh cử vào năm 2024 khiến các chiến lược gia của cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đều chờ đợi, cho dù với những lý do rất khác nhau.

Embed from Getty Images

Chiến lược gia thuộc Đảng Dân chủ Kevin Chavous (Washington D.C.) cho biết: “Nếu ông Trump tranh cử vào năm 2024, điều đó chắc chắn gây thêm khó khăn cho cuộc đua. Cuộc thăm dò của Hội nghị Hành động Chính trị Cánh hữu (CPAC) cho thấy, ông ấy vẫn là nhân vật quyền lực nhất trong Đảng Cộng hòa, cho dù sự ủng hộ giảm đi.”

“Đảng Dân chủ không hề sợ và cũng không nên sợ ông Donald Trump, chủ yếu là vì ông ấy đã mất lượng phiếu phổ thông một cách thuyết phục trong cả 2 năm 2016 và 2020. Còn tương ứng với mỗi người ủng hộ tuyệt đối cho ông Trump, sẽ có gần 2 người ‘phản đối’ sẵn sàng bỏ phiếu cho bất kỳ ai ngoại trừ ông Trump,” ông Chavous nhận định.

Chiến lược gia này còn nói, trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Trump đã khơi dậy “một phong trào chống Trump, thậm chí còn làm lu mờ và vượt qua phong trào MAGA. Cuộc tranh cử vào năm 2024 của ông Trump gần như chắc chắn sẽ dẫn đến việc Đảng Dân chủ tiếp tục ở lại Nhà Trắng”.

Bà Christy Setzger, cựu phát ngôn viên chiến dịch quốc gia của cựu Phó Tổng thống Al Gore, cũng là giám đốc truyền thông của AFL-CIO cho rằng, triển vọng về một chiến dịch tranh cử khác của ông Trump vào năm 2024 sẽ giúp Đảng Dân chủ duy trì vị thế đa số hiện tại của họ trong quốc hội.

Bà nói với The Epoch Times: “Ở một mức độ nhất định, đó là một điều tốt. Đối với đảng Dân chủ, năm 2022 đại diện cho một mối đe dọa hiện hữu đối với nền dân chủ. Nếu chúng ta không giữ được Hạ viện và Thượng viện, có một nguy cơ rất thực tế là Đảng Cộng hòa sẽ tận dụng các quy tắc nhằm phân bổ lại [cử tri] và ngăn chặn cử tri để khiến cho Đảng Dân chủ ở vị thế đảng thiểu số dài hạn.”

Hiện Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện chỉ với khoảng cách 10 phiếu bầu, trong khi Thượng viện ở thế hòa 50-50 và bà Kamala Harris đóng vai trò quyết định để phá vỡ cục diện ngang bằng này. Và theo thông lệ, Đảng kiểm soát Nhà Trắng thường mất ghế trong kỳ bầu cử Quốc hội đầu tiên sau khi đắc cử tổng thống.

Một chiến lược gia khác của Đảng Dân chủ – ông Robin Biro, người từng là giám đốc chiến dịch tranh cử khu vực năm 2008 cho ông Barack Obama nói rằng, ông hy vọng cựu Tổng thống Trump sẽ từ bỏ cuộc tranh cử lần thứ 3 vào Nhà Trắng.

Ông nói: “Các đồng nghiệp của tôi ở phe cánh tả đều nhất trí rằng, hẳn sẽ một lợi thế to lớn cho chúng tôi nếu cựu Tổng thống Trump tái tranh cử vào năm 2024, bởi vì ông ấy chưa bao giờ đạt được trên 50% độ nổi tiếng trong suốt 4 năm của mình và có khả năng sẽ thua một lần nữa.”

“Nhưng đối với tôi mà nói, việc ông ấy tái tranh cử là một điều tồi tệ cho đảng của tôi và cho đất nước của chúng ta. Bài phát biểu tại Hội nghị CPAC của ông ấy đầy những điều không đúng sự thật, thế nhưng nhiều người sẽ tin là sự thật không thể chối cãi, thậm chí ngay cả với lời nói dối lớn của ông ấy rằng ông ấy đã thắng cuộc bầu cử năm 2020.”

Cuối cùng, ông Bori khẳng định, ông Trump “sẽ nói và làm bất cứ điều gì để có thể trả thù và giành chiến thắng. Tôi đã học cách không bao giờ coi thường người đàn ông này và không đánh giá thấp ông ấy, vì vậy tôi không nghĩ điều đó tốt cho chúng tôi nếu ông ấy tái tranh cử vào năm 2024.”

Ngược lại, theo The Epoch Times, nhiều chiến lược gia của Đảng Cộng hòa nhận thấy dấu hiệu tích cực trong việc củng cố đảng của họ khi ông Trump ra tranh cử vào năm 2024.

Kết của của cuộc bỏ phiếu thử trực tiếp tại CPAC đã xác nhận uy tín của ông Trump đang tăng rất cao trong nội bộ Đảng Cộng hòa. 97% người tham gia khảo sát đã tán thành hiệu suất công việc của ông Trump và 95% nói họ muốn Đảng Cộng hòa tiếp tục theo đuổi các chính sách của ông. Trong khi đó, gần 7/10 người nói họ muốn ông Trump tiếp tục tranh cử tổng thống năm 2024.

Ông Darling, cựu cố vấn cấp cao của Thượng nghị sĩ Rand Paul (tiểu bang Kentucky), kiêm chủ tịch của tổ chức Các vấn đề Chính phủ Tự do cho biết: “Việc Tổng thống Trump để ngỏ cánh cửa cho một cuộc tranh cử khác là tốt, bởi vì nó sẽ giữ được con số kỷ lục những người đã bỏ phiếu cho ông Trump vào năm 2020 trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022 và năm 2024.”

Chiến lược gia này hy vọng đảng của ông sẽ giành lại thế đa số tại Quốc hội Mỹ vào năm 2022 “như một cuộc trưng cầu dân ý về các chính sách cực đoan của Chính quyền ông Biden, từ cái gọi là Đạo luật Bình đẳng đến kế hoạch kích cầu 1,9 nghìn tỷ đô la cho các ưu tiên của Đảng Dân chủ”.

Ông Richard Manning, Chủ tịch của hiệp hội Người Mỹ Ủng hộ Hạn chế Chính phủ cũng đồng thuận với ông Darling và nói thêm rằng, “điều quan trọng là Tổng thống Trump phải bảo vệ di sản vô cùng mạnh mẽ của mình”. 

Ông George Santos, ứng viên chạy đua ghế Hạ viện tại bang New York, cũng nói với The Epoch Times: “[Ông] Trump là lãnh đạo của Đảng Cộng hòa vì một lý do và chỉ một lý do. [Đó là] ông Trump đã đang có thể tiếp thêm sinh lực cho khối cử tri Cộng hòa vốn đã ‘ngủ đông’ trong nhiều năm”.

Minh Ngọc (Theo The Epoch Times)

Xem thêm: