Một chuyên gia Mỹ có thâm niên về vấn đề an ninh quốc gia hôm thứ Sáu (21/1) đã phát biểu trên Just the News rằng chế độ Trung Quốc cộng sản có thể sẽ tấn công Đài Loan trong thời gian Joe Biden “bất tài” làm tổng thống Mỹ.

shutterstock 1983547985
Chế độ Trung Quốc cộng sản luôn đe dọa sẽ đưa Đài Loan vào quyền kiểm soát của họ (Đồ họa của Shutterstocks)

Ông Fred Fleitz từng đảm nhiệm vị trí Chánh văn phòng Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã đưa ra đánh giá nêu trên khi xuất hiện trên chương trình podcast “John Solomon Reports” của hãng tin Just the News phát sóng hôm 21/1.

Chuyên gia Fred Fleitz bày tỏ: “Tôi rất lo lắng về cách Trung Quốc sẽ hưởng lợi trong giai đoạn phi thường yếu kém của nước Mỹ. Tôi nghĩ rằng ngày Trung Quốc tấn công Đài Loan đã đang được đẩy lên bởi vì sự bất tài của ông Biden. Tôi không nghĩ cuộc tấn công đó sẽ xảy ra trong năm nay, nhưng tôi cho rằng nó sẽ đến trước tháng 1/2025”.

Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết tâm chiếm lại Đài Loan. Và tôi cho rằng họ có khả năng làm vậy. Và tôi cũng tin bây giờ họ đang tính toán: Đã đến lúc chưa?” ông Fleitz nói.

Ông Fleitz cho rằng bây giờ Bắc Kinh đang được khuyến khích bởi một chính phủ Mỹ yếu kém.

Đang có sự yếu kém và rối loạn [trong chính phủ Mỹ]”, ông Fleitz nhận định. “Ưu tiên của ông Biden với Trung Quốc là [hợp tác ứng phó] biến đổi khí hậu. Và chúng ta sẽ không đạt được thỏa thuận lớn về [vấn đề] người Duy Ngô Nhĩ”.

Ông Fleitz lo ngại rằng chính quyền Biden chưa có sự chuẩn bị cần thiết để đương đầu với chế độ Trung Quốc hung hăng, hiếu chiến.

Tôi không nghĩ chính quyền này có bất kỳ chính sách nào trong đó thừa nhận Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đặt ra mối đe dọa to lớn đối với sự tồn tại của xã hội hiện đại và đối với đất nước ta”, ông Fleitz nhấn mạnh.

Như Ngọc

Xem thêm: