Cựu Đại sứ Mỹ tại Đức Ric Grenell hôm thứ Sáu (28/5, giờ Mỹ) đã bác bỏ thông tin cho rằng trong đầu năm 2020 dưới thời chính quyền Trump chưa có thông tin tình báo về thuyết COVID rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Ông Grenell nói rằng truyền thông và các nhà lập pháp Washington đã phớt lờ các thông tin tình báo về nguồn gốc virus bởi vì họ đã không muốn trao cho Tổng thống Donald Trump cơ hội “xác định rõ COVID đã bùng phát như thế nào”.

Embed from Getty Images

Nếu quý vị quay ngược lại thời điểm 30/4/2020, [khi đó] có một tuyên bố được ban hành lúc tôi đang là giám đốc tạm quyền của cộng đồng tình báo, tuyên bố đó cho thấy toàn bộ cộng đồng tình báo đã đồng thuận. Rất hiếm khi quý vị có thể có được tất cả các cơ quan [trong cộng đồng tình báo] ký vào một văn bản thống nhất hoàn toàn. Nhưng họ đã làm điều đó và trong tuyên bố đó họ đã đưa ra ba điểm rất quan trọng – nó vẫn còn trên trang web của Giám đốc Cộng đồng Tình báo (DNI) – Chúng tôi đã tuyên bố Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về COVID-19”, ông Grenell nói trên chương trình ”Stinchfield” của Newsmax TV hôm 28/5.

Ông Grenell cho biết: “Toàn bộ các cơ quan trong Cộng đồng Tình báo 100% đồng ý rằng [virus corona] hoặc là khởi phát trong phòng thí nghiệm Vũ Hán hoặc là trong trường hợp chúng tôi nói là sự truyền nhiễm từ động vật sang người, rõ ràng liên quan đến chợ hải sản [Vũ Hán]”.

Chúng tôi đã tuyên bố rất rõ ràng nhưng trò chơi [chính trị] tại Washington là họ đã không muốn lựa chọn tuyên bố đó, họ không muốn công khai tuyên bố đó, họ không muốn truyền thông nó lên như đáng lý họ nên làm bởi vì [nếu làm thế] sẽ trao cho Donald Trump cơ hội để xác định rõ COVID đã khởi phát như thế nào. [Virus này] khởi phát trong Trung Quốc, đó là tuyên bố rõ ràng của ông [Trump]”, ông Grenell nhấn mạnh.

Bây giờ chúng ta thấy Joe Biden đang giả bộ ra lệnh cho cộng đồng tình báo phải tiến hành rà soát lại các tài liệu và bắt kịp [thời gian quy định]. Tôi nói rất rõ thế này, cộng đồng tình báo xem xét các tài liệu hàng ngày. Họ không cần phải được yêu cầu thực hiện rà soát [các tài liệu] trong 90 ngày. Họ đã làm công việc rà soát đó mỗi hàng ngày. Vậy nên, nếu một người nào đó bị rớt lại phía sau và muốn theo kịp thời hạn 90 ngày, thì đó là Joe Biden”, ông Grenell nói thêm.

Ông Grenell cũng nói rằng Giám đốc Tình báo Quốc gia đương nhiệm, bà Avril Haines nên bị chất vấn rằng tại sao bà đã không báo cáo cho Tổng thống Joe Biden. Ông nói: “Tại sao Joe Biden lại bối rối với những gì chúng ta đã biết về COVID-19? Bởi vì cộng đồng tình báo không giấu giếm gì cả. Họ mỗi hàng ngày đều đánh giá [thông tin tình báo] và thúc đẩy thông tin đó. Chỉ là một vài người đang không lắng nghe hoặc một vài người đang nghe The Washington Post khi tờ báo này có các nguồn tin rò rỉ”.

Thuyết virus corona chủng mới rò rỉ từ phòng thí nghiệm ban đầu không được các chính trị gia cánh tả và các hãng truyền thông thiên tả ủng hộ, nhưng hiện nay mọi thứ dường như đang đảo chiều. Ngay cả Bác sĩ Anthony Fauci, cố vấn hàng đầu về COVID-19 của chính quyền Biden, người từng khẳng định viris cororna chủng mới là phát triển tự nhiên, gần đây nói rằng ông không bị thuyết phục rằng virus này phát triển tự nhiên.

Tổng thống Joe Biden đầu tuần này đã chỉ đạo Cộng đồng Tình báo Mỹ phải “tăng gấp đôi nỗ lực” trong việc điều tra liệu virus corona đã nổi lên từ con người tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh hay nổi lên từ một sự cố phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán. Ông đã yêu cầu các quan chức tình báo Mỹ phải làm việc với các cơ quan liên bang khác và chuyển những phát hiện của họ cho ông xem trong vòng 90 ngày.

Tuy nhiên, trước đó chính quyền Biden đã âm thầm đình chỉ một cuộc điều tra về nguồn gốc COVID-19 do Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời Ngoại trưởng Mike Pompeo của chính quyền Trump khởi xướng.

Dù vậy, áp lực từ Quốc hội, đặc biệt là các nghị sĩ Đảng Cộng hòa, buộc chính quyền Biden phải thúc đẩy điều tra nguồn gốc virus corona đang ngày càng tăng cao.

Thượng viện tuần qua đã thông qua dự luật yêu cầu chính quyền Biden buộc phải công khai báo cáo đánh giá nguồn gốc virus corona sau khi Cộng đồng Tình báo Mỹ hoàn tất quá trình rà soát này.

Hơn 200 dân biểu Cộng hòa tại Hạ viện liên bang cũng đang thúc giục Chủ tịch Nancy Pelosi (Đảng Dân chủ, bang California) phải nhanh chóng tiến hành cuộc điều tra về nguồn gốc đại dịch COVID-19.

Như Ngọc (Theo Newsmax)

Xem thêm: