Tại Hội nghị Hành động Chính trị Cánh hữu (CPAC) diễn ra tại Texas trong ba ngày từ 9/7 đến 11/7 (giờ Mỹ), cựu Tổng thống Donald Trump đã thắng dễ trong cuộc bỏ phiếu thử đề cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024.

CPAC strawpollDallas
Kết quả bỏ phiếu thử đề cử viên tổng thổng của Đảng Cộng hòa năm 2024. Kết quả này được thông báo vào chiều 11/7/2021 tại Dallas, Texas.

Theo loan báo của ban tổ chức CPAC hồi chiều Chủ Nhật (11/7, giờ Mỹ), ông Trump đã giành được 70% phiếu ủng hộ trong một cuộc bỏ phiếu thử ẩn danh với sự tham gia của những người dự CPAC 2021 tại Dallas, bang Texas.

Số phiếu ủng hộ ông Trump nêu trên là tăng cao hơn nhiều con số 55% phiếu ủng hộ dành cho ông trong một cuộc bỏ phiếu thử tương tự tại sự kiện CPAC Orlando, bang Florida diễn ra hồi cuối tháng Hai năm nay.

Trong bài phát biểu chủ chốt tại CPAC Texas ít phút sau khi ban tổ chức thông báo kết quả bỏ phiếu thử, ông Trump nói: “Tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới từng người quý vị và tất cả quý vị vì sự ủng hộ không thể tin nổi dành cho tôi”.

Cũng theo kết quả bỏ phiếu thử đó, Thống đốc Florida Ron DeSantis đã giành được vị trí thứ hai với 21% phiếu ủng hộ. Không có ai khác trong số 19 ứng viên tổng thống tiềm năng của Đảng Cộng hòa cho năm 2024 giành được quá 1% phiếu ủng hộ.

Khi trên lá phiếu thử không có tên ông Trump, Thống đốc DeSantis đã giành được sự ủng hộ nhiều nhất với 68%. Tiếp sau là cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo được 5%. Ông Don Trump Jr, con trai cả của ông Trump và Thượng nghị sĩ Ted Cruz mỗi người giành được 4% và Thống đốc Nam Dakota Kristi Noem được 3%. Không ứng viên nào khác giành được quá 2% phiếu ủng hộ.

Trong cuộc bỏ phiếu thử tương tự tại Orlando hồi tháng Hai, khi không có tên ông Trump trên lá phiếu, Thống đốc Florida DeSantis cũng về nhất với 43% phiếu ủng hộ và Thống đốc Nam Dakota Noem về nhì với 11%.

Theo kết quả thăm dò tại CPAC Texas, 88% của 1.525 người tham gia bỏ phiếu nói họ cực kỳ tán thành công việc ông Trump đã làm khi còn tại nhiệm ở Nhà Trắng và 10% nói họ khá tán thành.

Những người tham dự CPAC Texas lần này tham gia cuộc khảo sát bằng việc trả lời bảng hỏi gồm 20 câu hỏi qua ứng dụng trực tuyến. Các nhà tổ chức nói rằng họ thiết kế các câu hỏi khảo sát này nhằm nắm bắt được nhịp đập của phong trào cánh hữu tại Mỹ. Một số câu hỏi đáng chú ý là về thuyết chủng tộc phê phán, văn hóa xóa sổ và an ninh biên giới.

Tất nhiên câu hỏi được quan tâm nhất là về đề cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa năm 2024. Không ngạc nhiên khi ông Trump tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ những người tham dự CPAC. Hội nghị Hành động Chính trị Cánh hữu từ lâu đã là nơi tập hợp đông đảo nhất và lớn nhất của những người cánh hữu tại Mỹ và sự kiện này kể từ sau chiến thắng 2016 của ông Trump đã thực sự trở thành lễ hội Trump (Trump-fest).

Như Ngọc (Theo Fox News)

Xem thêm: