Hôm 8/12 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) đã chấp thuận cho Croatia tham gia đầy đủ vào khu vực miễn thị thực Schengen, tuy nhiên, Romania và Bulgaria sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa, theo tờ Euro News.

khu vực Schengen
Trụ sở Liên minh châu Âu tại Brussels, Vương Quốc Bỉ. (Ảnh: jorisvo/ShutterStock)

Cộng hòa Séc, quốc gia đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, thông báo rằng: “Schengen sẽ mở rộng lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua. Các bộ trưởng đã phê chuẩn quy chế thành viên của Croatia từ ngày 1/1/2023”.

Theo Ủy viên phụ trách nội vụ của EU, bà Ylva Johansson, đối với trường hợp của Bulgaria và Romania, “chúng tôi chưa đạt được sự nhất trí”.

Khu vực Schengen là khu vực tự do đi lại lớn nhất thế giới và hiện có 26 quốc gia, trong đó có 22 nước EU cùng với Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ. Khoảng 1,7 triệu người đang sống ở một quốc gia Schengen và làm việc tại một quốc gia khác trong khu vực này. Mỗi ngày có khoảng 3,5 triệu người qua lại trong khu vực.

Tháng trước, Ủy ban châu Âu (EC) nhận định rằng rằng tất cả 3 ứng cử viên là Croatia, Bulgaria và Romania đáp ứng các tiêu chí để gia nhập khu vực tự do đi lại Schengen. Nghị viện châu Âu cũng đã bỏ phiếu ủng hộ quy chế thành viên cho các nước này. Tuy nhiên, các quyết định cuối cùng về việc mở rộng Schengen đều phải được thông qua với sự đồng thuận tuyệt đối của các nước thành viên.

Trong khi đó, Bulgaria và Romania vấp phải sự phản đối của Áo, quốc gia từng chứng kiến tình trạng người xin tị nạn tăng mạnh và lo ngại rằng việc chấp nhận 2 nước này nêu trên sẽ làm gia tăng tình trạng nhập cư.

Phan Anh

Video: Voi rừng xuất hiện, đi thong dong trên đường tỉnh lộ ở Nghệ An