Cựu giám đốc tình báo Mỹ cho biết không nên để Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đăng cai Olympic Mùa đông 2022 vì họ từ chối cho quốc tế điều tra nguồn gốc của viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), không phản hồi trước hàng triệu người thiệt mạng vì COVID-19.

John Ratcliffe
Giám đốc tình báo quốc gia John Ratcliffe (Ảnh chụp màn hình video)

Ông John Ratcliffe từng là Giám đốc Tình báo Quốc gia dưới thời chính quyền Trump. Theo Epoch Times, hôm thứ Hai (2/8) ông đã có bài công bố trên Fox News chỉ ra rằng ĐCSTQ đã và đang không ngừng hành động trên quy mô lớn nhằm che đậy nguồn gốc gây đại dịch COVID-19, che đậy tình hình khi đại dịch khởi phát, do đó Ủy ban Olympic Quốc tế không nên cho phép Bắc Kinh đăng cai Olympic.

Ông Ratcliffe viết: “Olympic Mùa đông 2022 nên tiếp tục. Chúng ta không nên để mất cơ hội của những vận động viên tập luyện chăm chỉ”.

Tuy nhiên ông nhấn mạnh thế giới và Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) không nên cho phép ĐCSTQ hưởng lợi từ việc tổ chức các sự kiện toàn cầu quy mô lớn, bởi vì họ từ chối minh bạch thông tin, từ chối điều tra nguồn gốc của virus, không có phản hồi trước hàng triệu oan hồn trên thế giới thiệt mạng vì dịch bệnh.

 

Rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm là quan điểm thuyết phục nhất

Ông Ratcliffe đề cập rằng ĐCSTQ một lần nữa từ chối điều tra giai đoạn hai về nguồn gốc của virus. “Mới tuần trước, Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bác bỏ kế hoạch của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để điều tra việc virus rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán của Trung Quốc. Điều này rất đáng chú ý, không chỉ vì Trung Quốc (ĐCSTQ) tiếp tục hiếu chiến, cũng vì WHO từng là tòng phạm, ban đầu từng khuất phục trước sức ép của ĐCSTQ yêu cầu bác bỏ thuyết virus rò rỉ trong phòng thí nghiệm và đánh lạc hướng vấn đề ĐCSTQ che giấu dịch bệnh. Nhưng thực tế hiện quá khó để bác bỏ, ngay cả WHO cũng không thể bỏ qua, cho nên hy vọng Ủy ban Olympic Quốc tế cũng không thể bỏ qua”.

Ông Ratcliffe cho biết trong thời gian xảy ra đại dịch, với tư cách là giám đốc tình báo quốc gia, ông có quyền truy cập vào tất cả những thông tin tình báo nhạy cảm nhất của Chính phủ Mỹ liên quan đến đại dịch. Những gì ông chứng kiến đều cho thấy đại dịch bắt nguồn từ một rò rỉ ở Viện Virus học Vũ Hán: “Nó rất đơn giản, thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm là thuyết duy nhất được ủng hộ của khoa học, thông tin tình báo, và nhận thức thông thường”.

Vào thứ Hai (2/8), Nhóm Công tác về Trung Quốc do Ủy viên Cộng hòa Michael McCaul thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ dẫn đầu đã công bố một báo cáo mang tên “Nguồn gốc của Virus COVID-19: Cuộc điều tra về viêm phổi Vũ Hán”. Báo cáo có kết luận mới nhất chỉ ra nguồn gốc trực tiếp của virus liên quan đến Viện Virus học Vũ Hán, cho rằng “có một lượng lớn bằng chứng về virus có nguồn gốc từ Viện Virus học Vũ Hán”, virus đã tồn tại sớm nhất là vào tháng 9/2019. Báo cáo kêu gọi cần thêm một cuộc điều tra đầy đủ.

 

Hành động của ĐCSTQ không phù hợp với các giá trị Olympic

Ông Ratcliffe viết rằng mọi động thái của ĐCSTQ để cản trở các cuộc điều tra pháp lý, ngăn chặn những lời chỉ trích, và tiến hành tuyên truyền trên toàn cầu để trốn tránh trách nhiệm, thậm chí khẳng định một cách nực cười rằng virus là do quân đội Mỹ tạo ra: “Trong tội ác có tác động nguy hại đối với hầu hết mọi người trên hành tinh nhưng ĐCSTQ đã không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh họ vô tội, bởi vì họ không thể làm điều đó được”.

Đối với việc truy cứu ĐCSTQ và vấn đề tổ chức này liên tục từ chối tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, cựu Giám đốc Tình báo đã thúc giục Tổng thống Biden cần hành động tích cực hơn, giải mật và tiết lộ công khai nhiều thông tin tình báo hơn, bởi vì điều này có tầm quan trọng sống còn đối với lợi ích quốc gia và toàn cầu của Mỹ: “Các nhà lãnh đạo trên thế giới có trách nhiệm tìm ra nguồn gốc của COVID-19 vì hàng tỷ người đã bị làm hại, đặc biệt những người đã mất mạng và gia đình của họ, phải vì công lý đảm bảo tình trạng không tái diễn”.

Ông đề xuất nỗ lực này nên bắt đầu bằng việc Chính phủ Mỹ chia sẻ những gì họ biết. Ngoài ra Ủy ban Olympic Quốc tế nên từ chối ĐCSTQ để không ảnh hưởng hình ảnh toàn cầu của tổ chức: “Bảy giá trị của Olympic là hữu nghị, xuất sắc, tôn trọng, dũng cảm, quyết tâm, khích lệ và bình đẳng. Việc ĐCSTQ che đậy nguồn virus một lần nữa chứng minh rằng họ không phải là bạn của thế giới”.

Theo Epoch Times, ngày 23/7 ủy ban lưỡng đảng của Quốc hội Mỹ chịu trách nhiệm giám sát nhân quyền ở Trung Quốc đã kêu gọi Ủy ban Olympic quốc tế sắp xếp lại địa điểm tổ chức Olympic Mùa đông 2022. Các nghị sĩ đã viết thư cho Ủy ban Olympic rằng nên chuyển tổ chức Olympic sang một nước khác, trừ khi tình hình nhân quyền ở Khu tự trị Tân Cương được cải thiện, được cơ chế công chính độc lập của Liên Hiệp Quốc xác minh.

Theo Tố Vi, Epoch Times

Xem thêm: