Ngài Richard Dearlove, cựu Cục trưởng Cục Tình báo Anh, dự đoán hôm thứ Năm (19/5) rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không còn là nhà lãnh đạo đất nước vào năm 2023 do các vấn đề sức khỏe.

Embed from Getty Images

“Tôi nghĩ rằng ông ấy sẽ ra đi vào năm 2023, nhưng có lẽ sẽ vào viện điều dưỡng”, ông Dearlove nói trong podcast One Decision, đồng thời cho biết thêm rằng nhà lãnh đạo hiện đã 69 tuổi của Nga sẽ không trở thành “nhà lãnh đạo của nước Nga” nữa kể cả sau khi xuất viện.

 “Đó là một cách để tiếp tục mọi thứ mà không cần một cuộc đảo chính.”

Trong cuộc phỏng vấn, ông Dearlove cũng dự đoán rằng đế chế Nga có thể “tan rã” trong vòng 12 đến 18 tháng tới do các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên nước này, cuộc xung đột ở Ukraine và hoạt động quân sự hiện tại của Nga.

Bình luận của ông Dearlove được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện những đồn đoán về tình hình sức khỏe của Tổng thống Nga Putin, mặc dù Điện Kremlin đã không công khai bình luận về điều này kể từ đầu cuộc chiến Ukraine.

Đầu tuần này, đạo diễn điện ảnh Hoa Kỳ Oliver Stone, người đã có nhiều cuộc phỏng vấn với ông Putin từ năm 2015 đến năm 2017 về nhiều chủ đề khác nhau, cho biết Tổng thống Nga đã phải vật lộn và vượt qua căn bệnh ung thư, nhưng không nói rõ đó là ung thư gì.

“Hãy nhớ điều này, ông Putin đã mắc bệnh ung thư này và tôi nghĩ rằng ông ấy đã lấp liếm nó”, ông Stone nói. Tuy nhiên, ông Stone đã không gặp Putin trong ba năm, theo TDPel Media.

Christopher Steele, một cựu quan chức tình báo của Vương quốc Anh, gần đây cũng đưa ra nhận xét tương tự khi nói rằng ông Putin đã rời các cuộc họp để điều trị y tế.

“Các cuộc họp của hội đồng an ninh được cho là kéo dài cả giờ đồng hồ thực sự được chia thành nhiều phần”, ông Steele, người phục vụ trong văn phòng tình báo MI6, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài LBC. “[Putin] đi ra ngoài và thực hiện một số loại điều trị y tế giữa các phần đó.”

Ông nói thêm rằng ông Putin “thường xuyên được đội ngũ bác sĩ tháp tùng khắp nơi”, tuy không giải thích cơ sở suy đoán của mình nhưng ông khẳng định “điều đó chắc chắn có tác động rất nghiêm trọng đến việc điều hành nước Nga vào thời điểm hiện tại.”

Ông nói: “Ngày càng có nhiều xáo trộn và hỗn loạn trong Điện Kremlin, trên thực tế, không có sự lãnh đạo chính trị rõ ràng nào đến từ Putin, người đang ngày càng ốm yếu.”

Trong khi đó, Visegrád 24 News đã đăng một video trên Twitter vào tháng trước suy đoán rằng Tổng thống Nga có thể mắc bệnh Parkinson.

“Đây có lẽ là video rõ ràng nhất cho thấy có điều gì đó không ổn với sức khỏe của Putin. Hãy nhìn chứng run chân và tay của ông ấy! Có bác sĩ nào sẵn sàng chứng thực không? Parkinson?” Visegrád 24 Tin tức đã tweet.

Một video cũng cho thấy ông Putin đang nắm chặt bàn trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, khiến người dùng mạng xã hội đặt câu hỏi về sức khỏe của ông.

Ngân Hà (theo Newsweek)