Hôm 15/11, cựu Tổng thống Donald Trump đã chính thức tuyên bố bắt đầu chiến dịch tranh cử lần thứ ba vào Nhà Trắng.

Embed from Getty Images

Ông Trump, 76 tuổi, đã thông báo về việc tranh cử Tổng thống trong bài phát biểu vào khung giờ vàng tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida.

“Để làm cho nước Mỹ vĩ đại và vinh quang trở lại, tối nay tôi tuyên bố ứng cử Tổng thống Hoa Kỳ,” ông Trump nói.

Cựu Tổng thống nhấn mạnh rằng đây sẽ không phải là chiến dịch của ông mà là “chiến dịch của chúng ta”, nói rằng lực lượng duy nhất “đủ mạnh để đánh bại nạn tham nhũng khổng lồ mà chúng ta đang chống lại chính là các quý vị – người dân Mỹ.”

“Cùng nhau, chúng ta sẽ chống lại những thế lực tham nhũng nhất và những lợi ích cố thủ nhất có thể tưởng tượng được. Đất nước chúng ta đang ở trong một tình trạng khủng khiếp. Chúng ta đang gặp rắc rối lớn,” ông nói.

Trước với đám đông ủng hộ và các đồng minh, Tổng thống thứ 45 đổ lỗi cho chính quyền Biden và đảng Dân chủ về mức lạm phát cao, nguy cơ chiến tranh và khủng hoảng biên giới phía nam.

Ông vạch ra tầm nhìn để đưa quốc gia trở lại thời kỳ vĩ đại, bao gồm chính sách đối ngoại mạnh mẽ hơn, giảm thuế và cắt giảm các quy định.

Ông Trump nói: “Sự trở lại của nước Mỹ bắt đầu ngay bây giờ. “Hai năm trước, khi tôi rời nhiệm sở, đất nước chúng ta đã sẵn sàng cho thời kỳ hoàng kim.”

“Chúng ta đã sang trang mới sau nhiều thập kỷ bị bán đứng bởi giới toàn cầu hóa và các thỏa thuận thương mại một chiều; [chúng ta] đã giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo và chúng ta đã cùng nhau xây dựng nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới.”

Ông Trump cũng khoe thành tích của mình với các đối thủ nước ngoài, nói rằng Trung Quốc, Nga và Triều Tiên đều nằm trong tầm kiểm soát hai năm trước.

“Lần đầu tiên trong ký ức, Trung Quốc quay cuồng và lùi bước. Quý vị chưa bao giờ thấy điều đó trước đây, bởi vì Hoa Kỳ đã vượt xa họ trên mọi mặt trận và Trung Quốc đang trả hàng tỷ tỷ đô la tiền thuế và thuế quan.”

Cựu Tổng thống cho biết ông tin rằng áp lực mà ông đặt lên Trung Quốc đã thúc đẩy Đảng Cộng sản Trung Quốc “có vai trò rất tích cực” trong cuộc bầu cử năm 2020.

“Chúng tôi sẽ khởi động một chiến dịch toàn diện để loại bỏ nền độc lập của Mỹ khỏi Trung Quốc,” cựu Tổng thống hứa.

Đúng như dự đoán, ông Trump đã nhắm vào Tổng thống Joe Biden, đổ lỗi rằng chính quyền Biden đã khiến quốc gia ngày càng thất bại.

Ông nói: “Joe Biden là gương mặt đại diện cho sự thất bại của cánh tả và nạn tham nhũng ở Washington. “Đối với hàng triệu người Mỹ, hai năm qua dưới thời Joe Biden là khoảng thời gian đau đớn, khó khăn, lo lắng và tuyệt vọng.”

“Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để mang lại sự trung thực, tự tin và tin tưởng vào các cuộc bầu cử của chúng ta,” ông Trump nói. “Để loại bỏ gian lận, tôi sẽ ngay lập tức yêu cầu ID cử tri, bỏ phiếu trong cùng ngày và chỉ bỏ phiếu trên giấy.”

“Chúng tôi sẽ loại bỏ thế lực ngầm và khôi phục chính quyền của người dân. Để tiếp tục rút cạn đầm lầy, tôi sẽ thúc đẩy sửa đổi hiến pháp để đề xuất giới hạn nhiệm kỳ đối với các thành viên quốc hội. Đến lúc rồi.”

Nếu trở lại Phòng Bầu dục, ông Trump cũng hứa sẽ “bảo vệ gia đình là trung tâm của đời sống Mỹ,” cũng như quyền của cha mẹ trong giáo dục công.

“Khi tôi ở Nhà Trắng, các trường học của chúng ta sẽ ngừng thúc đẩy lý thuyết chủng tộc quan trọng như trước đây .. và sự điên rồ về giới tính. [Nếu] họ làm điều đó và họ sẽ mất tất cả tài trợ của liên bang,” ông nói.

“Ví dụ, chúng tôi sẽ không để nam giới tham gia các môn thể thao của phụ nữ.”

Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden cho biết ông cũng có kế hoạch tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Tuy nhiên, ông Trump được cho là sẽ phải đối mặt với những đối thủ trong nội bộ đảng trong các cuộc bầu cử sơ bộ. Tin đồn tiếp tục lan truyền về triển vọng Thống đốc Florida mới tái đắc cử Ron DeSantis sẽ ra tranh cử. 

Trước thông báo của ông Trump, cựu phó Tổng thống và cũng là người đồng hành tranh cử của ông, Mike Pence, cho biết có nhiều lựa chọn tốt hơn cho đảng Cộng hòa vào năm 2024. Hai ông Trump và Pence vẫn chưa xóa được bất đồng hình thành vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, khi ông Pence đã không đồng ý với kế hoạch của ông Trump là trả kết quả ở một số bang trở lại cơ quan lập pháp bang trong bối cảnh lo ngại về tính minh bạch của cuộc bầu cử.

Những thách thức từ trong chính đảng của mình không phải là những thách thức duy nhất cho chiến dịch tranh cử mới của Trump. Các đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện đã dàn dựng một câu chuyện phức tạp về các sự kiện của ngày 6/1 hôm đó, coi ông Trump là kiến ​​​​trúc sư của một âm mưu nhằm trì hoãn việc chứng nhận phiếu bầu của Đại cử tri đoàn. Tổng thống đã không tuân theo trát hầu tòa từ ủy ban và đối mặt với khả năng bị truy tố. Stephen Bannon, một trong những người ủng hộ lớn nhất của  ông Trump, đã bị kết tội khinh thường Quốc hội vì cũng đã phản đối trát đòi hầu tòa tương tự.

Một cuộc điều tra riêng về việc ông Trump xử lý các tài liệu mật kể từ khi rời Nhà Trắng đã dẫn đến một cuộc đột kích gây tranh cãi vào khu nhà riêng của ông tại Mar-a-Lago và có thể dẫn đến việc truy tố. 

Cả hai trường hợp trên, nếu Bộ Tư pháp dưới thời chính quyền Biden thực hiện việc truy tố, có thể dẫn tới việc đưa đến trước Tòa án Tối cao trong thời điểm nóng nực của mùa tranh cử, làm tăng thêm kịch tính pháp lý cho sân khấu chính trị vốn đã quá tải.

Kể từ khi Biden chuyển đến Nhà Trắng vào ngày 20 tháng 1 năm 2021, chính quyền của ông đã phải đối mặt với một số cuộc khủng hoảng, chủ yếu trong số đó là chi phí thực phẩm và khí đốt tăng cao. Nhưng khi tới cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, điều này dường như vẫn không đủ để thuyết phục người Mỹ bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa để có một “làn sóng đỏ” áp đảo trước các đảng viên Dân chủ.

“Từ giờ cho đến Ngày bầu cử năm 2024… tôi sẽ chiến đấu như chưa từng có ai chiến đấu trước đây. Chúng tôi sẽ đánh bại những người Dân chủ cực đoan đang cố gắng phá hủy đất nước của chúng ta từ bên trong, và tương tự như vậy sẽ bảo vệ tất cả chúng ta,” ông Trump nói trong thông báo của mình.

“Đây là phong trào, không của riêng cá nhân nào. Đây là công việc dành cho hàng chục triệu con người kiêu hãnh đang làm việc cùng nhau.”

Ông Trump tuyên bố tranh cử Tổng thống lần đầu tiên vào ngày 16 tháng 6 năm 2015, từ sảnh của Tháp Trump ở Thành phố New York. Ông đã đánh bại các ứng viên khác trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa và chiến thắng trước bà Hillary Clinton trong cuộc tổng tuyển cử. Chiến thắng của ông trùm bất động sản trước bà Clinton là một cú sốc đối với các cơ quan truyền thông lâu đời, giới tinh hoa toàn cầu và giới doanh nghiệp.

Ngay từ những ngày đầu tiên, nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump đã bị cản trở bởi một chiến dịch thông tin sai lệch có phối hợp nhằm cáo buộc sai sự thật rằng ông và các cộng sự của ông đã thông đồng với Nga để “đánh cắp” cuộc bầu cử năm 2016. Trò lừa bịp lên đến đỉnh điểm khi cựu Giám đốc FBI Robert Mueller được bổ nhiệm làm cố vấn đặc biệt vào tháng 5 năm 2017.

Cuộc điều tra sâu rộng và trên phạm vi rộng của ông Mueller, được quảng bá mạnh mẽ bởi các phương tiện truyền thông có uy tín, đã kết thúc mà không có cáo buộc nào chống lại ông Trump.

Lê Vy (theo The Epoch Times)