Cựu Tổng thống Donald Trump và Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu thử tại Hội nghị Hành động Chính trị Cánh hữu (CPAC 2021) do Washington Times thực hiện và được công bố vào ngày cuối cùng hội nghị, trước khi ông Trump có bài phát biểu kéo dài hơn 1,5 giờ đồng hồ.

Cuộc bỏ phiếu thử bầu tổng thống Mỹ tại CPAC 2021 đã xếp ông Trump chống lại 20 ứng cử viên sơ bộ tiềm năng khác của Đảng Cộng hòa, trong đó có Thống đốc Florida Ron DeSantis và Thống đốc Nam Dakota Kristi Noem. Kết quả cho thấy cựu tổng thống vẫn giữ được ưu thế vượt trội trong cử tri Đảng Cộng hòa với 55% phiếu bầu, bỏ xa ông DeSantis được 21% và bà Noem được 4%.

Cũng trong cuộc thăm dò này, khi loại ông Trump khỏi danh sách ứng viên, thì Thống đốc DeSantis chiến thắng áp đảo với 43% phiếu. Bà Noem đứng thứ hai với 11% phiếu và con trai cả của cựu Tổng thống Trump, ông Trump Jr. được 8% phiếu.

Mặc dù ông Trump chưa chính thức tuyên bố sẽ tham gia tranh cử năm 2024, nhưng có gần 7/10 người tham dự CPAC bày tỏ rằng họ muốn thấy ông tái tranh cử trong kỳ bầu cử 4 năm tới. Chỉ có 15% nói rằng họ không muốn ông Trump tiếp tục tranh cử.
Nhìn chung, theo cuộc thăm dò trên, 97% nói rằng họ tín nhiệm công việc ông Trump đã làm từ năm 2017 đến năm 2020. Khoảng 87% trong số đó nói họ cực kỳ tín nhiệm công việc ông Trump đã làm, trong khi 10% nói họ khá tín nhiệm.

Trong số các vấn đề mà nước Mỹ đang phải đối mặt, những người tham dự CPAC cho biết tính liêm chính bầu cử, các quyền hiến định và nhập cư vào Mỹ là những điều họ quan tâm hàng đầu. Khoảng 62% nói liêm chính bầu cử là vấn đề họ quan tâm trên hết, tiếp đến 48% quan tâm các quyền hiến định nhất và 35% quan tâm đến vấn đề nhập cư vào Mỹ nhất.

Những vấn đề được người tham dự CPAC quan tâm ít hơn là mở cửa lại nền kinh tế (32%), tu chính án thứ hai về quyền sở hữu súng (26%), chi tiêu liên bang (22%), và an ninh quốc gia (20%).

Theo cuộc thăm dò này, 95% người được hỏi cho biết họ thích Đảng Cộng hòa tiếp tục nghị trình Nước Mỹ trên hết của ông Trump, chỉ có 3% nói họ muốn thấy đảng thay đổi đường lối.

Cuộc thăm dò này do Washington Times thực hiện với khoảng hơn một nghìn người tham dự CPAC 2021, diễn ra từ 25/2 đến 28/2 tại Orlando, bang Florida.

Ông Jim McLaughlin, người công bố kết quả thăm dò vào chiều 28/2, nói: “Hãy nhìn vào kết quả, có lẽ không một ai trong lịch sử của phong trào cánh hữu giành được sự ủng hộ của quý vị nhiều như vị tổng thống này đang có”.

Đức Thiện

Xem thêm: