Trung Quốc Đại lục sẽ có khả năng thực hiện một cuộc xâm lược toàn diện Đài Loan vào năm 2025, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng nói với cơ quan lập pháp của hòn đảo hôm thứ Tư (6/10).

Embed from Getty Images

Ông Chiu cảnh báo về nguy cơ của một cuộc xung đột xuyên eo biển khi căng thẳng tăng cao, với việc Bắc Kinh phái gần 150 máy bay chiến đấu để gia tăng sức ép lên hòn đảo trong vài ngày qua.

“Đây là tình huống khó khăn nhất tôi từng chứng kiến trong hơn 40 năm cuộc đời binh nghiệp của tôi,” ông Chiu nói, đề cập đến sự gia tăng đáng kể các chuyến bay của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) xâm nhập khu vực nhận diện phòng không của hòn đảo (ADIZ).

Ông nói rằng cho tới năm 2025, Bắc Kinh sẽ có “đầy đủ khả năng” để bắt đầu một cuộc chiến, nhưng họ cần cân nhắc đến hàng loạt nhân tố trước khi làm như vậy. 

Những trình bày của Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan diễn ra trước một phiên họp của cơ quan lập pháp để xem xét ngân sách đặc biệt trị giá 240 tỷ Đài tệ (8,6 tỷ đôla) để mua vũ khí sản xuất trong nước. Các thương vụ đòi hỏi sự chấp thuận của cơ quan lập pháp và đứng đầu trong kế hoạch chi tiêu quân sự đã được hoạch định trị giá 471,7 tỷ Đài tệ cho năm sau.

Bắc Kinh đã tăng cường uy hiếp quân sự chống lại hòn đảo bằng cách phái gần 150 máy bay chiến đấu, bao gồm cả máy bay chiến đấu phản lực và máy bay ném bom, xâm nhập vùng nhận diện phòng thủ của Đài Loan kể từ thứ Sáu tuần trước.

Trong khi hầu hết các máy bay chiến đấu bay vào phía tây nam của khu vực, một vài chiếc lại hướng tới khu vực đông nam, gây ra mối đe dọa lớn với Đài Loan vì nó nằm gần khu vực quân sự của hòn đảo.

PLA đã phái máy bay chiến đấu tới đe dọa hòn đảo gần như mỗi ngày trong năm qua, nhưng trong những ngày gần đây, họ còn phái máy bay chiến đấu xâm phạm vào ban đêm.

Được các nhà lập pháp hỏi về khả năng Bắc Kinh tấn công Đài Loan trên tất cả các mặt trận, ông Chiu nói: “Hiện tại cộng sản Trung Quốc đã có khả năng làm như vậy, nhưng họ cần suy nghĩ về chi phí và hậu quả của việc bắt đầu một cuộc chiến.”

Ông nói trước việc kẻ thù ngày càng  gia tăng đe doạ, Đài Loan cần cấp bách tăng cường khả năng phòng thủ của mình bằng cách mua nhiều vũ khí hơn.

“Chúng ta không bao giờ có ý định chạy đua vũ trang [với Bắc Kinh] vì chúng ta không đủ [tiềm lực tài chính] và khả năng làm như vậy,” ông nói, bổ sung rằng điều Đài Loan có thể làm là khiến Bắc Kinh đánh giá về những hậu quả của một cuộc xung đột với hòn đảo.

Ngân sách đặc biệt trị giá 240 tỷ Đài tệ để chi cho 5 năm tới sẽ hầu hết dùng để mua sắm vũ khí cho hải quân. Khoảng 64% số tiền sẽ có thể được chi cho các loại vũ khí chống hạm như hệ thống tên lửa mặt đất, bao gồm một kế hoạch trị giá 148,9 tỷ Đài tệ để cho hàng loạt tên lửa sản xuất trong nước và các tàu chiến “tính năng tốt”, theo Bộ Quốc phòng.

Theo kế hoạch, các loại tên lửa trong danh sách mua sắm bao gồm hệ thống tên lửa chống hạm ven biển, tên lửa đất đối không Tien Kung III (Sky Bow III), hệ thống thiết bị bay tấn công, hệ thống tên lửa Wan Chien (Thousand Swords) và hệ thống tên lửa Hsiung Feng IIE (Brave Wing).

Một số kinh phí bổ sung cũng sẽ được sử dụng để mua thêm 10 tàu hộ tống nhỏ trang bị tên lửa tàng hình Ta Jiang – được gọi là “sát thủ tàu sân bay”- sau khi hải quân đưa vào hoạt động chiếc đầu tiên của họ một tháng trước.

Về việc liệu Đài Loan có thành công trong việc phát triển tên lửa Yun Feng có tầm phóng 1.200km (745 dặm) – tức có thể đặt nhiều khu vực của đại lục vào tầm bắn – ông Chiu nói Đài Loan đang nỗ lực hiện thực nó. 

Ông nói Đài Loan nhất định không được dựa vào nước khác để đảm bảo an ninh và phải có khả năng tự chống lại cuộc xâm lược của kẻ thù. 

“Là quân nhân chúng tôi chỉ có một niềm tin, rằng thay vì dựa vào lời hứa của người khác, chúng tôi có khả năng để tự vệ,” ông nói về cam kết giúp Đài Loan của Mỹ.

Mỹ, nhà cung cấp thiết bị quân sự chính của Đài Loan, đã xác nhận “cam kết vững chắc” của họ với Đài Loan đồng thời chỉ trích Trung Quốc. Bắc Kinh đổ lỗi cho chính sách hỗ trợ Đài Loan của Washington với việc bán vũ khí và gửi tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan làm căng thẳng càng tồi tệ đi.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói hôm thứ Ba rằng ông đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về Đài Loan và họ đồng ý tuân thủ “thoả thuận về Đài Loan”.

“Tôi đã nói với ông Tập về vấn đề Đài Loan. Chúng tôi nhất trí… chúng tôi sẽ tuân thủ theo Thoả thuận về Đài Loan,” ông Biden nói.

Với tuyên bố trên, dường như ông Biden đang đề cập đến chính sách “một Trung Quốc”, theo đó Hoa Kỳ công nhận chính thức Bắc Kinh chứ không phải Đài Bắc; và Đạo luật Quan hệ Đài Loan, trong đó đã làm rõ là quyết định của Mỹ thiết lập quan hệ với Bắc Kinh thay vì với Đài Loan dựa trên kỳ vọng rằng tương lai của Đài Loan sẽ được xác định bằng các biện pháp hoà bình.

Ngân Hà (theo SCMP)

Xem thêm: