Theo tờ SCMP, phía Đài Loan đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc Đại lục gây sức ép khiến các nhà tổ chức World Cup 2022 ở Qatar nhiều lần đổi tên Đài Loan trong ứng dụng đăng ký cấp thị thực trực tuyến Hayya, từ “một tỉnh của Trung Quốc” đến “Đài Bắc Trung Hoa”.  

đổi tên
(Ảnh minh họa: Lewis Tse Pui Lung/Shutterstock)

Được biết, ứng dụng Hayya được dùng làm thị thực cho người hâm mộ quốc tế nhập cảnh vào Qatar. Đây là yêu cầu bắt buộc đối với những ai muốn tham dự World Cup 2022.

Theo đó, người dùng được yêu cầu nhập quốc tịch của họ và những thông tin cá nhân khác trên ứng dụng. Dẫu vậy, ứng dụng đăng ký trực tuyến này không có tên Đài Loan trong mục quốc tịch, khiến giới chức nước này cảm thấy không hài lòng.

Sau đó, hòn đảo được đưa vào danh sách với tên “Đài Loan, một tỉnh của Trung Quốc”. Cách gọi đó thậm chí còn khiến giới chức Đài Loan và nhiều người dân cảm thấy tức giận hơn. Vậy nên, các nhà tổ chức World Cup 2022 đã phải nhanh chóng đổi tên thành “Đài Loan” và động thái này nhận được sự ủng hộ từ giới chức của hòn đảo.

Tuy nhiên, ứng dụng Hayya một lần nữa lại đổi tên hòn đảo thành “Đài Bắc Trung Hoa”, tên gọi mà Đài Loan thường sử dụng để thi đấu trong hầu hết sự kiện thể thao quốc tế.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc “đánh giá cao” động thái trên, cho rằng chính phủ Qatar đã “tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và xử lý những vấn đề liên quan theo thông lệ của các sự kiện thể thao quốc tế”.

Trong khi đó, phía Đài Loan đã lên án động thái này, nói rằng các nhà tổ chức đã “không thể từ chối sự can thiệp của các lực lượng chính trị không chính đáng”.

Phan Anh

Vì sao gần 30 năm qua Mỹ không tăng thuế xăng dầu liên bang?