Dân biểu Michael McCaul (Đảng Cộng hòa, Texas) hôm Chủ Nhật (29/1) nói rằng ông tin dự đoán của Tướng Mike Minihan về chiến tranh Mỹ-Trung sẽ xảy ra vào năm 2025 là đúng.

Embed from Getty Images

Theo NBC News, Đại tướng Không quân Mỹ Mike Minihan hôm 28/1 đã phát đi bản ghi nhớ cho thuộc cấp nói rằng trực giác mách bảo ông sẽ có xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc vào năm 2025. Tướng Minihan cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan vào năm 2024 và cuộc tổng tuyển cử này có thể thúc đẩy Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình leo thang gây hấn quân sự với đảo quốc dân chủ.

Dân biểu McCaul, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, hôm 30/1 nói trên Fox News rằng ông tin dự đoán của Tướng Minihan là chính xác.

Tôi hy vọng ông ta sai. Dù vậy, thật không may, tôi nghĩ ông ta đúng” Dân biểu McCaul nói với Fox News về dự đoán của Tướng Minihan.

Dân biểu McCaul cho biết ĐCSTQ muốn kiểm soát Đài Loan và ông nhận định Bắc Kinh trước tiên có thể hiện thực hóa mục tiêu này thông qua gây ảnh hưởng sớm lên cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan vào đầu năm tới.

Nhưng theo đánh giá của tôi nếu họ [Trung Quốc] không chiến thắng bằng cách đó, thì họ sẽ tính đến một cuộc xâm lược quân sự. Chúng ta phải chuẩn bị cho tình huống này”, ông McCaul nói tiếp.

Dân biểu đại diện cho tiểu bang Texas cũng cáo buộc chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang thể hiện sự yếu kém, đặc biệt là việc rút quân thảm họa tại Afghanistan vào mùa hè năm 2021. Chính điều đó có thể khiến cho khả năng xảy ra cuộc chiến tranh với Trung Quốc cao hơn.

Khả năng rất cao chúng ta có thể thấy một cuộc xung đột với Trung Quốc”, ông McCaul nói.

Những nhận định về xung đột vũ trang Mỹ – Trung có thể xảy ra trong hai năm tới đến vào thời điểm Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lên lịch thăm Trung Quốc. Nếu chuyến công du này diễn ra, ông Antony Blinken sẽ trở thành bộ trưởng đầu tiên của chính quyền Biden tới thăm Bắc Kinh.

Xuân Thành