Dân biểu Claudia Tenney phát biểu trên Newsmax hôm 26/11, Trung Quốc “tồi tệ hơn Liên Xô” những năm 1980, và Hoa Kỳ phải đứng lên ngăn cản hành vi gây hấn của họ với Đài Loan cũng như với các vấn đề khác.

tenney

Dân biểu Cộng hòa của tiểu bang New York nói trên chương trình “National Report” của Newsmax: “Chúng ta cần đứng lên với tư cách là người Mỹ, và nhận rõ rằng đây không chỉ là kẻ thù của Hoa Kỳ mà còn là kẻ thù của cả thế giới, liên quan đến các chuẩn mực và trật tự dựa trên luật lệ của thế giới.”

Bình luận của bà được đưa ra khi nhóm 5 dân biểu lưỡng đảng đã đến Đài Loan hôm 25/11 gặp tổng thống Thái Anh Văn cùng các nhà lãnh đạo khác, nhằm thể hiện sự ủng hộ đảo quốc này trước áp lực từ Trung Quốc. Phái đoàn bao gồm các Dân biểu Dân chủ Elissa Slotkin (tiểu bang Michigan); Mark Takano (tiểu bang California); Colin Allred, (tiểu bang Texas); Sara Jacobs (tiểu bang California) và Dân biểu Cộng hòa Nancy Mace (tiểu bang South Carolina).

Bà Tenney nhấn mạnh: “Trung Quốc có thể tiếp quản Đài Loan trong vài giờ nếu họ quyết định làm điều đó. Trung Quốc rất liều lĩnh và hiếu chiến. Họ đang bành trướng ra khắp thế giới, cho dù là các quốc gia châu Phi hay ở Đông Nam Á… họ đang sử dụng sức mạnh kinh tế và sự thống trị toàn cầu của mình để lôi kéo các quốc gia này. Họ tận dụng Sáng kiến Vành đai và Con đường của mình… thông qua cơ sở hạ tầng hòng đổi lấy sự ủng hộ của các nước đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

“Chúng ta đã để cho điều đó xảy ra, cùng rất nhiều hành vi gây hấn khác của Trung Quốc. Hoa Kỳ cũng không làm bất cứ điều gì để bảo vệ Hồng Kông. Bây giờ đã đến lúc để hành động,” bà tiếp tục.

Nữ nghị sĩ cũng bày tỏ quan ngại về mối đe dọa ngày càng tăng của Nga đối với Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hôm 26/11, đất nước của ông đã phát hiện ra một âm mưu được Tổng thống Nga Vladimir Putin hậu thuẫn, đó chính là tiến hành một cuộc đảo chính và lật đổ chính phủ của ông.

Bà nói thêm, các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đang yêu cầu tăng cường quân đội và tình báo ở Ukraine để đảm bảo một cuộc đảo chính không xảy ra.

Bà nhận định: “Chắc chắn người Nga sẽ phủ nhận điều đó, nhưng chúng tôi biết họ đứng đằng sau việc đó. Khi họ chiếm Crimea vào năm 2014, hơn 14.000 người đã thiệt mạng. Vì vậy, đây có thể là một cuộc xung đột đầy bạo lực nếu chúng ta không chứng tỏ được rằng chúng ta đang trở nên mạnh mẽ.”

Theo New York Times, Ngoại trưởng Antony Blinken hồi đầu tuần trước đã cảnh báo Nga không nên phạm một “sai lầm nghiêm trọng” ở Ukraine. Bà Tenney cũng hy vọng ông Blinken sẽ giữ vững lập trường của mình và tìm kiếm sự hỗ trợ từ các đồng minh NATO nhằm hỗ trợ Ukraine.

Tuy nhiên, nữ dân biểu vẫn lo ngại, những kẻ thù của Hoa Kỳ đang được “khích lệ” sau “sự sụp đổ ở Afghanistan”.

“Rõ ràng là chúng tôi không mong muốn leo thang. Chúng tôi đang tìm cách thu thập thêm thông tin tình báo, vì vậy chúng tôi biết chính xác những gì đang xảy ra ở biên giới. Ý tôi là, những người này không đến biên giới và gây rối dọc biên giới phía Tây Ukraine là vì hòa bình,” bà khẳng định.

“Rõ ràng là họ đang ủng hộ điều gì đó, và chúng ta cần biết rõ hơn về điều đó. Tôi cho rằng việc thể hiện sức mạnh nhiều hơn và thực sự đưa quân đến đó, sẽ hữu ích.”

Đông A (Theo Newsmax)

Xem thêm: