Trong 2 cuộc bầu cử đặc biệt tại Hạ viện được xem như màn dạo đầu cho cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội Mỹ 2020, Đảng Cộng hòa đã thắng 2 ghế Hạ viện, trong đó có một ghế mà họ đã mất vào tay Đảng Dân chủ năm 2018.

christy smith vs mike garcia
Ứng viên Christy Smith (trái) của Đảng Dân chủ và Mike Garcia của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử đặc biệt tại bang California (ảnh: Facebook)

Tại bang Wisconsin, ứng viên Đảng Cộng hòa Tom Tiffany giành được một chiến thắng dễ dàng do lịch sử thân thuộc của bang này với các ứng viên Đảng Cộng hòa. Tại bang California, các kết quả kiểm phiếu sớm cho thấy ứng viên Mike Garcia mà ông Trump hết mực ủng hộ sẽ giành lại ghế dân biểu mà Đảng Dân chủ đoạt được năm 2018.

Cuộc bầu cử ở California đặc biệt bởi nó là cuộc thử nghiệm của việc bỏ phiếu qua thư, một điều mà ông Trump không hề ưa chuộng. Kết quả toàn diện của cuộc bầu cử này chưa thể có được trong vài ngày nữa bởi những thư gửi chậm tới 3 ngày sẽ vẫn được chấp nhận.

Cả 2 ghế này sẽ được đem ra bầu cử lại vào tháng 11 tới.

Cuộc bầu cử tại California được tổ chức sau khi Dân biểu Katie Hill từ chức do bê bối ngoại tình với nhân viên của mình cuối năm 2019, khi các bức ảnh riêng tư của bà được đăng tải trên mạng. Cuộc bầu cử này, với tính chất gần với bầu cử tổng thống toàn quốc 2020 và việc thử nghiệm bỏ phiếu qua thư do đại dịch COVID-19 đã khiến cả nước Mỹ quan tâm với việc lưỡng đảng dồn tiền bạc, công sức để quảng bá cho ứng viên của mình.

Việc Tổng thống Trump, người ủng hộ ông Garcia, đã cảnh báo rằng bầu cử qua thư có thể bị “gian lận” cộng với việc Đảng Dân chủ coi đây là cơ hội cho một cuộc trưng cầu dân ý về ông Trump càng khiến cả nước Mỹ chú tâm vào diễn biến của nó.

Sáng thứ Tư 13/5, ứng viên Đảng Cộng hòa Garcia, một cựu phi công, dẫn trước đối thủ Christy Smith của Đảng Dân chủ với tỷ lệ 55,9% – 44,1% kết quả kiểm phiếu sơ bộ.

“Kết quả có vẻ rất tốt, nhưng tôi sẽ không đưa ra bài phát biểu chiến thắng tối nay. Chúng ta sẽ để dành nó cho đêm mai, hy vọng vậy, khi có thống kê đầy đủ”, ông Garcia nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Đối thủ của ông, nhà lập pháp bang Smith, được cựu Tổng thống Barack Obama ra mặt ủng hộ. Bất chấp kết quả không khả quan, Đảng Dân chủ vẫn hy vọng rằng bà Smith sẽ chiến thắng vào cuộc bầu cử tháng 11 tới, khi toàn bộ Hạ viện được đưa ra bầu lại.

“Khối cử tri vào lúc đó sẽ rất khác. Và tôi vẫn nghĩ bà Smith có cơ hội lớn để chiến thắng”, Rose Kapolczynski, chiến lược gia Đảng dân chủ tại Los Angeles nói.

Về thất bại của Đảng Dân chủ tại bang California, BBC nhận định:

“Đôi khi bầu cử đặc biệt Quốc hội là báo hiệu cho những điều sắp đến, nhưng cũng có lúc nó chẳng có ý nghĩa gì cả. Chúng ta không biết chiến thắng của Đảng Cộng hòa tại khu vực Los Angeles là vì nguyên nhân nào cho tới cuối năm nay, nhưng vào lúc này, nó là thứ khiến Đảng Dân chủ phải lo lắng.

Đảng Dân chủ đã đánh mất vị trí “cơn sóng xanh” mà họ tự hào giành được từ Đảng Cộng hòa năm 2018. Hồi đó, Đảng Dân chủ đã quét sạch gần như toàn bộ các khu vực bầu cử của California, biến bang này trở thành xương sống cho vị thế đa số mới của họ ở Hạ viện.

Nhưng nếu Đảng Cộng hòa có thể chiến thắng trong các cuộc đua như thế này vào tháng 11, tại các quận mà Hillary Clinton đã thắng vào năm 2016, thì họ có cơ hội lớn giành lại quyền kiểm soát Hạ viện.

Thêm vào đó, việc chiến thắng của Đảng của ông Trump diễn ra ngay trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nền kinh tế điêu đứng và người dân vẫn chưa chắc chắn về tương lai càng khiến Đảng Dân chủ phải lo ngại. Đảng này cũng có thể tự an ủi bản thân rằng cuộc đua tại California chỉ là một hiện tượng đặc thù do dân biểu của họ phải từ chức vì bê bối tình dục. Nhưng nếu họ đã nghĩ rằng con sóng xanh vẫn ở đằng sau lưng họ trong bối cảnh chính trị hiện tại, thì kết quả bầu cử này cho thấy rằng họ đã sai”.

Tại bang Wisconsin, ứng viên Tiffany được ông Trump ủng hộ đã dễ dàng chiến thắng cuộc bầu cử đặc biệt được tổ chức để thế chỗ cho ông Sean Duffy, người sẽ nghỉ hưu vào tháng 9 này.

Đảng Dân chủ không đặt nhiều kỳ vọng ở một bang bảo thủ như Wisconsin, tuy nhiên cũng coi việc ứng viên của họ, Tricia Zunker, vượt mốc chênh lệch 20 điểm % trong cuộc bầu cử 2018 là một dấu hiệu cho thấy đảng này đang gia tăng ảnh hưởng trong người dân bang này. Kết quả kiểm phiếu ban đầu cho thấy ông Tom Tiffany dẫn trước đối thủ 14 điểm phần trăm.

“Để ông Trump tái đắc cử, các vùng đỏ phải trở nên đỏ hơn để cân bằng với các vùng xanh bị xanh hơn”, Courtney Beyer, người phát ngôn của Đảng Dân chủ tại bang Wisconsin nói. Màu đỏ là màu đại diện của Đảng Cộng hòa, trong khi màu xanh được coi là đại diện cho Đảng Dân chủ.

Ông Tiffany đã bác bỏ lập luận này, nói: “Khi nào bạn thua 14 điểm, tôi không nghĩ đó là một chiến thắng về mặt tin thần. Đây là một chiến thắng áp đảo”.

Tổng thống Trump chúc mừng chiến thắng của 2 ứng viên ưa thích của mình hôm thứ Tư:

Chiến thắng bầu cử quốc hội lớn tại California cho Mike Garcia, giành lại một ghế từ tay Đảng Dân chủ. Đây là lần đầu tiên trong rất nhiều năm một ghế Dân chủ tại California bị mật ngược trở về tay Đảng Cộng hòa. Ngoài ra, Tom Tiffany đã đánh bại đối thủ Đảng Dân chủ tại Wisconsin. 2 chiến thắng Quốc hội tuyệt vời.” ông Trump viết trên Twitter.

Trần Minh

Xem thêm: