Đảng Dân chủ vừa trải qua kỳ bầu cử giữa kỳ thành công ngoài mong đợi khi tiếp tục giữ thế đa số Thượng viện với tỷ lệ 51-49. Tuy nhiên, họ sẽ phải đối mặt với trận chiến khó khăn hơn nhiều trong kỳ bầu cử 2 năm tới.

Embed from Getty Images

Trong kỳ bầu cử 2024, Đảng Dân chủ sẽ phải bảo vệ số ghế thượng nghị sĩ gấp đôi Đảng Cộng hòa. Hai năm tới, Thượng viện sẽ bầu lại 34 ghế thượng nghị sĩ, trong đó 22 ghế hiện đang do Đảng Dân chủ nắm, 11 ghế của Đảng Cộng hòa. Ngoài ra, Thượng nghị sĩ Kyrsten Sinema vừa mới tuyên bố rời Đảng Dân chủ hôm thứ Sáu (9/12) cũng sẽ phải chạy đua tái cử vào năm 2024.

Đảng Dân chủ càng gặp khó khăn hơn khi nhiều thượng nghị sĩ của họ phải cạnh tranh tái cử ở các tiểu bang có xu hướng ủng hộ Đảng Cộng hòa (thường được gọi là ‘bang đỏ’). Trong số đó, đáng chú ý là trường hợp của Thượng nghị sĩ Joe Manchin của tiểu bang Tây Virginia. Ông Joe Manchin sẽ phải chạy đua tái cử tại tiểu bang mà cựu Tổng thống Donald Trump đã thắng chênh lệch 38,9 điểm phần trăm trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Những nghị sĩ của Đảng Dân chủ khác sẽ phải tái tranh cử tại các tiểu bang có xu hướng ủng hộ Đảng Cộng hòa gồm có ông Jon Tester (tiểu bang Montana) và ông Sherrod Brown (tiểu bang Ohio). Ông Trump đã thắng chênh lệch 16,4% và 8% ở Montana và Ohio trong năm 2020. Ngược lại, trong năm 2024, không có thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa nào phải tái tranh cử tại các tiểu bang có xu hướng ủng hộ Đảng Dân chủ (thường được gọi là ‘bang xanh’).

Đảng Dân chủ trong những năm gần đây nhen nhóm được cơ hội lật ghế Đảng Cộng hòa tại Floria và Texas khi hai tiểu bang này đang nhạt dần “sắc đỏ”. Tuy nhiên, các thượng nghị sĩ đương nhiệm của Đảng Cộng hòa Rick Scott (Florida) và Ted Cruz (Texas) và sẽ tái tranh cử hai năm tới vẫn đang giữ được uy tín lớn trong nội bộ đảng, cũng như trong cả nước nên rất khó bị các đối thủ Đảng Dân chủ lật ghế.

Điều trớ trêu là Đảng Dân chủ gặp thế bất lợi vào năm 2024 là do họ đã có kết quả bầu cử tích cực vào năm 2018. Khi đó, Đảng Dân chủ đã thắng ghế thượng viện tại Arizona với ứng viên Sinema và giữ được ghế tại các bang đỏ như Montana, Ohio, và Tây Virginia.

Trong kỳ bầu cử 2024 sắp tới, các ghế nghị sĩ phải bầu lại cũng nằm ở một số bang dễ dao động như Michigan, Nevada, Pennsylvania, và Wisconsin.

Xuân Thành (Theo Washington Examiner)