Theo CNBC, các doanh nghiệp Mỹ đang “năn nỉ” chính quyền Biden trì hoãn kế hoạch buộc các doanh nghiệp có 100 nhân viên trở lên yêu cầu nhân viên tiêm vắc-xin hoặc xét nghiệm hàng tuần. Họ lo ngại, nếu quy định này có hiệu lực trước mùa lễ giáng sinh, có thể dẫn đến “một cuộc di cư hàng loạt” của các nhân viên trong thời gian nhiều doanh nghiệp cần họ nhất.

Embed from Getty Images

Các công đoàn lao động đã bày tỏ quan ngại về chỉ thị tiêm vắc-xin COVID-19 do Tổng thống Biden thông báo vào tháng 9. Cơ quan Quản lý Sức khỏe và An toàn Nghề nghiệp (OSHA) chịu trách nhiệm soạn thảo và ban hành chỉ thị này dưới chiêu bài “quyền hạn khẩn cấp” được trao cho cơ quan này vào lúc đỉnh điểm của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn chưa hiện thực hóa thông báo của Tổng thống Biden, mặc dù bản thảo dự kiến sẽ có sẵn bất cứ lúc nào.

Các doanh nghiệp Mỹ, vốn đã lo lắng về các vấn đề chuỗi cung ứng sẽ ảnh hưởng đến mùa lễ giáng sinh như thế nào, hiện đang “năn nỉ” Nhà Trắng trì hoãn quy định của OSHA cho đến ít nhất là tháng 1/2022 để họ có thể tránh một “cuộc di cư hàng loạt” của những nhân viên chưa tiêm chủng, đặc biệt trong ngành bán lẻ và vận chuyển.

Hôm thứ Hai (25/10), CNBC đưa tin: “Lo lắng rằng chỉ thị tiêm vắc-xin của Tổng thống Joe Biden đối với các công ty tư nhân có thể khiến nhân viên bỏ đi hàng loạt, các tổ chức kinh doanh đang năn nỉ Nhà trắng trì hoãn quy định này cho đến sau mùa lễ giáng sinh.”

Hãng tin này cho biết thêm: “Các quan chức Nhà Trắng tại Văn phòng Quản lý và Ngân sách đã tổ chức hàng chục cuộc họp với các công đoàn lao động, các nhà vận động hành lang chuyên ngành và các cá nhân tư nhân vào tuần trước khi chính quyền tiến hành đánh giá cuối cùng về chỉ thị này, vốn sẽ yêu cầu các doanh nghiệp có 100 nhân viên trở lên phải đảm bảo nhân viên của họ được tiêm chủng COVID hoặc xét nghiệm virus hàng tuần. Ước tính chỉ thị này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 2/3 lực lượng lao động trong khu vực tư nhân.”

Một nhà vận động hành lang đại diện cho các nhà bán lẻ nói với CNBC: “Đây đã là một mùa giáng sinh tất bật với những khó khăn trong chuỗi cung ứng. Đây là một chính sách khó thực hiện. Nó thậm chí sẽ còn khó khăn hơn trong mùa lễ giáng sinh.”

Nếu không có một quyết định trì hoãn chỉ thị này được đưa ra, các nhà bán lẻ và các tổ chức khác đang yêu cầu chính quyền Biden cho phép một khoảng thời gian ít nhất 90 ngày để tuân thủ trước khi OSHA bắt đầu thực thi quy định này. Điều này có nghĩa là nếu quy định được ban hành trong tuần này, nó có thể được thực thi vào tháng 1/2022.

Theo một nghiên cứu được Forbes trích dẫn, khoảng “44% nhân viên nói rằng họ sẽ cân nhắc bỏ việc nếu họ bị buộc phải tiêm vắc-xin”. Tuy nhiên, người Mỹ ở cả hai phía trong cuộc tranh luận về quy định tiêm chủng đều có quan điểm mạnh mẽ. Cũng theo nghiên cứu được Forbes trích dẫn, “38% nhân viên sẽ cân nhắc rời bỏ công ty hiện tại của họ nếu công ty không ban hành một quy định tiêm vắc-xin”.

Tuy nhiên, nghiên cứu này hỏi cụ thể về các quy định tiêm vắc-xin của công ty, chứ không phải quy định của liên bang.

CNBC nhận định, một trong những yếu tố chính thúc đẩy việc yêu cầu trì hoãn quy định tiêm chủng COVID-19 dường như là sự tham gia của công đoàn. Các công đoàn đại diện cho các nhân viên đô thị, nhân viên bưu điện, và giáo viên đều lên tiếng phản đối quy định vì lo ngại rằng việc yêu cầu nhân viên của công đoàn tiêm vắc-xin COVID-19 mà không có thỏa thuận hợp đồng có thể khiến các hợp đồng đã thương lượng của họ trở nên vô hiệu.

Nhật Minh (Theo The Daily Wire)

Xem thêm: