Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức khởi động chiến dịch tái tranh cử 2020 vào tối thứ Ba (18/6) trước một khán đài đầy người tại nhà thi đấu Amway Center tại bang Orlando. Trong đó, ông Trump thề sẽ “giữ vững sự vĩ đại của Hoa Kỳ!”.

trump caimpain 2

Ông Trump tiến về sân khấu sau lời giới thiệu ngắn của Phó Tổng thống Mike Pence và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump, và ngay lập tức, ông tố cáo những đối thủ đang cố tình ngăn cản sự trỗi dậy của nước Mỹ.

Chúng ta nhìn chằm chằm vào một liên minh xấu xa của những kẻ vận động hành lang, những nhà tài trợ và lợi ích nhóm, những người đã hút cạn sinh lực của đất nước này”, ông Trump nói. “Đầm lầy đang đánh lại một cách điên cuồng và bạo lực. Trong vòng 2 năm rưỡi qua, chúng ta đã bị bao vây tứ phía”.

Ông nhắc đến Hillary Clinton và vụ bê bối email của bà, cũng như nhà “xã hội chủ nghĩa” Bernie Sanders với lời nhắn: “Hoa Kỳ sẽ không bao giờ trở thành một quốc gia xã hội chủ nghĩa.”

Trong dịp này Trump cũng giới thiệu khẩu hiệu mới trong chiến dịch của mình: “Hãy giữ vững sự vĩ đại của Hoa Kỳ.”

Khẩu hiệu khi ông Trump bắt đầu tranh cử năm 2015 là “Khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại.” Ông Trump tiếp tục kể về các thành tích kinh tế, quân sự cùng kế hoạch “Lực lượng không gian” chuẩn bị đưa người lên mặt trăng.

trump
Hội trường bên trong Nhà thi đấu Amway Center, nơi hàng ngàn người tập trung để nghe ông Trump phát biểu

“Đảng Cộng hòa tin rằng với mọi sinh mệnh đều là một món quà thiêng liêng từ Chúa”, ông Trump khẳng định trong bối cảnh phong trào ủng hộ quyền sống của thai nhi đang nổi lên mạnh mẽ khắp nước Mỹ, đối trọng với phong trào đòi quyền phá thai của cho phụ nữ. 

Bốn năm trước, ông Trump xuất hiện ở Tòa tháp Trump, tuyên bố đứng ra tranh cử tổng thống trong sự cười nhạo của giới truyền thông và các chuyên viên phân tích. Hôm nay, hàng ngàn người ủng hộ ông đã xếp hàng trước 40 giờ đồng hồ để có một chỗ đứng trong khu nhà thi đấu Amway Center, bất chấp cái nóng đổ mồ hôi để khẳng định sự ủng hộ đối với chính sách cầm quyền hơn 2 năm qua của ông.

Ông nói với họ rằng khi bước ra tranh cử, ông và họ không chỉ bắt đầu “một chiến dịch chính trị vĩ đại mà còn là một phong trào vĩ đại” với cam kết vào ý tưởng rằng chính phủ phải “quan tâm tới lợi ích công dân của mình trước hết”.

Ông gọi cuộc bầu cử 2016 là “thời điểm quyết định trong lịch sử nước Mỹ”.

“Đất nước chúng ta đang vươn lên những tầm cao không thể tin được”, ông Trump khẳng định trong tràng pháo tay của người ủng hộ. “Nền kinh tế của ta là sự ganh tỵ của thế giới, có lẽ là nền kinh tế tốt nhất ta từng có trong lịch sử, và chừng nào các bạn giữ cho đội ngũ này tại vị – chúng ta còn có một con đường to lớn phải đi – tương lai của chúng ta chưa bao giờ trông tươi sáng và sắc sảo hơn.”

Ông nói tiếp: “Thực tế là Giấc mơ Mỹ đã quay trở lại. Nó lớn hơn, tốt hơn và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.”

Với những đối thủ đảng Dân chủ trong Quốc hội, ông Trump cáo buộc họ muốn lãng phí thì giờ với yêu cầu đòi “làm lại” cuộc điều tra đặc biệt Robert Mueller.

Phong trào yêu nước của chúng ta đã bị tấn công từ ngày đầu.” Ông nhắc đến tập hồ sơ giả tạo mà FBI đã sử dụng là căn cứ xin trát tòa theo dõi một phụ tá của ông Carter Page. Ông chỉ ra tập hồ sơ này được trả tiền bởi chiến dịch của Hillary và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ.

Nếu bạn muốn biết hệ thống bị lũng đoạn như thế thào, hãy so sánh cách họ tấn công chúng ta với tất cả những gì họ có, và việc họ cho Hillary cùng các đồng sự tự do ra đi sau khi dựng lên các máy chủ trái phép, phá hủy bằng chứng, xóa và rửa sạch 33.000 email, tiết lộ thông tin mật, và biến Bộ ngoại giao thành một cỗ máy rửa tiền mặt.”

“Nhốt bà ta lại”, đám đông hô vang.

“Chúng ta muốn người ta đến đây dựa vào năng lực”, ông nói sau khi ca ngợi công tác của lực lượng biên phòng và nhập cảnh đang chốt chặn tại biên giới phía nam.

Fox News mô tả không khí lễ hội xuất hiện cả ở trong và ngoài nhà thi đấu. Mũ chìa đỏ, áo và cốc in slogan của ông Trump có thể được nhìn thấy ở mọi ngóc ngách của Orlando, với những dòng chữ: “Chúa, Súng và Trump”, cho tới “Làm việc để đánh bại phe cấp tiến từ 1854”.

Những người thuộc nhóm Bikers For Trump (Tay lái vì Trump) đã tình nguyện đứng ra chỉ huy an ninh của dòng người vào và ra đấu trường, những người khác đi tới các dãy phố xung quanh để vận động người dân ký đơn thỉnh nguyện “chống gian lận bầu cử”.

Trong khi đó, những đối thủ của ông Trump cũng nhanh chóng lên tiếng tố cáo Tổng thống Mỹ bằng những từ ngữ quen thuộc. Trong ngày hôm đó, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tung ra một video đáp lại phát biểu của ông Trump. Sanders gọi ông Trump là một kẻ “phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và chống đối người đồng giới”.

Chiến dịch của Joe Biden, ứng viên hàng đầu của Đảng Dân chủ cũng có phản ứng với việc ông Trump tái tranh cử.

“Donald Trump đang khởi động chiến dịch tái tranh cử vào tối nay và người dân Mỹ đối mặt với một lựa chọn – chúng ta có thể biến Trump thành một phút lầm lạc hoặc để cho ông ta thay đổi mãi mãi, một cách cơ bản phẩm chất đất nước này”, Kate Bedingfield Phó Giám đốc Chiến dịch của Joe Biden nói trong một tuyên bố.

Trọng Đức

Xem thêm: