Theo sau Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Arizona, Thượng viện Pennsylvania cũng do Đảng Cộng hòa chiếm đa số đang cân nhắc tiến hành một cuộc điều tra về cách thức cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra tại tiểu bang này vào năm ngoái.

Embed from Getty Images

Theo hãng tin AP, Thượng nghị sĩ Doug Mastriano – một đồng minh của cựu Tổng thống Donald Trump – hôm thứ Tư tuần này đã chủ trì một cuộc họp kín để báo cáo với các thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa kế hoạch do ông đề xuất về thanh tra bầu cử tổng thống 2020 tại tiểu bang Pennsylvania.

Cũng theo AP, ông Mastriano trước đó đã đề nghị một công ty có trụ sở tại Philadelphia tư vấn pháp lý về việc Đảng Cộng hòa Thượng viện tiểu bang sử dụng tiền tư nhân để chi trả cho các nhà tư vấn và luật sư.

Công ty luật hôm thứ Ba (29/6) đã viết thư phản hồi ông Mastriano. Hãng tin AP cho biết họ có được nội dung của bức thư trả lời này.

Trong thư, công ty luật đã thảo luận về tính hợp pháp của việc sử dụng tiền của một tổ chức tư nhân, phi lợi nhuận “để trả chi phí cho các nhà tư vấn, bao gồm một tư vấn viên và một luật sư”, liên quan đến “một cuộc điều tra giám sát” cuộc bầu cử tổng thống 2020 tại Pennsylvania.

Luật sư Bruce S. Marks viết: “Mặc dù chúng tôi không thể đoán trước được Tòa án Tối cao Pennsylvania sẽ quyết định ra sao về vấn đề [thanh tra bầu cử này], nhưng theo quan điểm của chúng tôi, ở một mức độ chắc chắn pháp lý phù hợp, luật Pennsylvania không cấm một Đảng hay Ủy ban chấp nhận hoặc thu lợi từ sự hỗ trợ tài chính như vậy”.

Bức thư của công ty luật nói rằng “mục đích của cuộc điều tra là nhằm xây dựng luật giúp thúc đẩy sự tham gia của cử tri và liêm chính bầu cử”.

Ông Mastriano là chủ tịch Ủy ban Hoạt động Liên chính quyền Thượng viện Pennsylvania và về mặt lý thuyết, ông có thể tổ chức bỏ phiếu đa số đồng ý trong Ủy ban để ban hành trát đòi tới các Hạt nhằm thực hiện một cuộc thanh tra bầu cử giống như Thượng viện Arizona đã tiến hành từ tháng Tư.

Các quy định chính thức của Thượng viện Pennsylvania trao cho các ủy ban của cơ quan lập pháp này quyền phổ rộng để ban hành các trát đòi đối với “mọi cơ quan công quyền” trong tiểu bang.

Theo AP, Ủy ban của ông Mastriano có thể ban hành các trát đòi nhắm vào các “pháo đài” của Đảng Dân chủ như Philadelphia và Hạt Allegheny, nơi có thành phố Pittsburgh. Ủy ban có thể yêu cầu các Hạt phải giao nộp các phiếu bầu và các máy bỏ phiếu và các hồ sơ bầu cử khác trong cuộc bầu cử 2020 để tiến hành thanh tra.

Ông Mastriano hồi tháng Sáu đã trực tiếp tới bang Arizona để tận mắt chứng kiến cuộc thanh tra bầu cử tại Hạt Maricopa.

Thời điểm đó, khi trao đổi với WEEO-FM, ông Mastriano cho hay: “Chúng tôi sẽ mang thông tin này về cho lãnh đạo Thượng viện [Pennsylvania]… sau đó hy vọng chúng tôi có thể đưa ra được một cách tiếp cận để đảm bảo mọi người dân tại Pennsylvania có thể yên tâm rằng họ có một phiếu bầu và nó được kiểm đếm”.

Lãnh đạo Thiểu số tại Thượng viện Pennsylvania, Thượng nghị sĩ Dân chủ Jay Costa nói rằng ông chưa biết về kế hoạch thanh tra bầu cử của các đồng nghiệp Đảng Cộng hòa. Nhưng ông đã đặt câu hỏi rằng liệu ủy ban của ông Mastriano có thẩm quyền để ban hành các trát đòi liên quan đến vấn đề bầu cử hay không. Theo truyền thống, quyền xử lý các vấn đề bầu cử được trao cho một ủy ban khác của Thượng viện Pennsylvania.

Ông Jay Costa nói thêm rằng Đảng Dân chủ tại Thượng viện Pennsylvania có thể kiện ra toàn Thượng viện tiểu bang hoặc kiện ra tòa các trát đòi liên quan đến bầu cử do Ủy ban của ông Mastriano ban hành.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 tại Pennsylvania, Ủy ban bầu cử đã chứng thực ông Joe Biden chiến thắng ông Donald Trump với chênh lệnh hơn 80.000 phiếu bầu (tương đương khoảng 1%).

Đức Thiện

Xem thêm: