Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết ông sẽ bỏ phiếu cho các ứng viên Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 sắp tới. Theo tờ Washington Examiner, thông báo này được đưa ra như một sự phá vỡ đối với tinh thần vốn ủng hộ Đảng dân chủ của ông Musk.

Embed from Getty Images

Con đường tiếp cận chính trị của ông Musk được cho là chuyển hướng sau khi CEO SpaceX lên án Twitter vì “quá thiên tả”. Tuy nhiên, trong quá khứ, ông Musk cũng từng chỉ trích Đảng Cộng hòa vì đã trở thành nạn nhân của “các tập đoàn ma quỷ và lòng nhiệt thành tôn giáo.” Theo một cuộc phỏng vấn trên Huffington Post, ông Musk cho biết lúc trước, ông đã quyên góp cho cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Tuy nhiên trong một cuộc phỏng vấn gần đây, tỷ phú Musk đặt ra câu hỏi rằng liệu ông đã từng thực sự bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa hay chưa.

Xuất hiện trên kênh podcast “All-In” vào ngày 16/5, ông Musk phát biểu: “Trước đây, tôi đã bỏ phiếu áp đảo cho Đảng Dân chủ – một cách áp đảo. Hình như là, tôi không chắc, cần nói rõ là có thể tôi chưa bao giờ bỏ phiếu cho Đảng Cộng hòa.”

Tuy nhiên, ông Musk nhấn mạnh, “Bây giờ, trong cuộc bầu cử này, tôi sẽ [bỏ phiếu cho Đảng Cộng hòa].”

Thông báo được đưa ra gần đây, khi tỷ phú Musk nhấn mạnh việc ông mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD sẽ không “tiến triển” cho đến khi công ty có thể xác định được có bao nhiêu tài khoản tự động (bots) và tài khoản spam giả mạo hoạt động trên nền tảng này.

Ông Musk nhận định: “Chúng tôi rõ ràng cần phải loại bỏ bots, những trò gian lận, những kẻ cố tình khiêu khích người khác và những kẻ đang vận hành đội quân bots khổng lồ nhằm cố gắng gây ảnh hưởng quá mức đến dư luận.”

“Tự do ngôn luận là điều quan trọng.” Ông Musk tiếp tục: “Đối với một nền dân chủ lành mạnh, điều đó là quan trọng. Nói như, khi nào thì tự do ngôn luận gây ảnh hưởng nhất? Đó là khi người mà bạn không ưa nói điều gì đó mà bạn không thích.”

Nói về nguyên tắc tiếp cận của mình đối với tự do ngôn luận, tỷ phú Musk nhấn mạnh rằng ông luôn bị giới truyền thông “ném vào thùng rác”.

Chủ sở hữu nền tảng truyền thông xã hội tiềm năng, người vẫn khẳng định việc mua Twitter của mình là để nâng đỡ môi trường kỹ thuật số này, và cam kết dỡ bỏ các quyết định kiểm duyệt khắc nghiệt của Twitter cũng như khôi phục các tài khoản bị cấm nếu thỏa thuận thành công. Đáng chú ý nhất, tỷ phú Musk cho biết ông sẽ khôi phục tài khoản của cựu Tổng thống Donald Trump, tuy nhiên ông Trump khẳng định ông sẽ không quay lại nền tảng này, thay vào đó chọn nền tảng truyền thông xã hội của riêng mình, Truth Social.

Ông Musk chia sẻ, việc ông mua lại Twitter không tượng trưng cho sự tiếp quản của cánh hữu, hay khiến những người thuộc phe cánh tả sợ hãi. Thay vào đó ông Musk muốn tiếp quản một cách ôn hòa “trong nỗ lực đảm bảo rằng mọi người thuộc mọi niềm tin chính trị cảm thấy được chào đón trên nền tảng kỹ  thuật số này.”

Vy An (Theo Newmax)