Hôm 15/11 vừa qua, ông Josep Borrell, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), thông báo các quốc gia thành viên trong khối sẽ phân bổ thêm 70 tỷ EUR cho chi tiêu quốc phòng đến năm 2025, theo tờ Euro News.

chi tiêu quốc phòng
Trụ sở Liên minh châu Âu tại Brussels, Vương Quốc Bỉ. (Ảnh: jorisvo/ShutterStock)

Quan chức cấp cao EU cho biết mục đích của gói ngân sách bổ sung này là bù vào khoản cắt giảm chi tiêu quốc phòng do khủng hoảng tài chính trước đây. Ông Borrell cho hay: “Đây là kế hoạch phục hồi sau nhiều năm cắt giảm chi tiêu quốc phòng do khủng hoảng tài chính và kế hoạch này là nhằm bảo đảm các lực lượng vũ trang của chúng tôi thực sự có đủ khả năng sẵn sàng đối mặt với những thách thức”.

Hồi tháng 9 vừa qua, Ủy viên châu Âu phụ trách thị trường nội khối Thierry Breton công bố tổng chi tiêu quốc phòng của EU mới chỉ tăng 20% trong vòng 20 năm qua.

Trước đó, Cơ quan Quốc phòng châu Âu (EDA) hôm 6/12/2021 xác nhận trong năm 2020, các quốc gia thành viên EU đã chi tổng cộng gần 200 tỷ EUR cho lĩnh vực này. Đây là mức kỷ lục kể từ khi con số này bắt đầu được thống kê vào năm 2006, song đầu tư chung của các nước trong khối lại giảm.

Theo EDA, tổng chi tiêu cho lĩnh vực trên của các quốc gia thành viên EU (ngoại trừ Đan Mạch do không tham gia các dự án quân sự của khối) là 198 tỷ USD, tăng 5% so với mức của năm 2019. Khoản tiền này chiếm 1,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của 27 quốc gia thành viên EU.

Dẫu vậy, báo cáo của EDA cũng ghi nhận tình trạng sụt giảm trong khoản chi tiêu chung của các quốc gia thành viên EU, bất chấp các nước này đã ký hiệp ước hồi cuối năm 2017 nhằm củng cố nguồn lực và chấm dứt cạnh tranh giữa các ngành, vốn được cho là nguyên nhân làm suy yếu những nỗ lực cải thiện lĩnh vực quốc phòng của khối.

Phan Anh