Trong tuần này, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ [FDA] đã yêu cầu một thẩm phán xem liệu cơ quan có thể công bố đầy đủ dữ liệu được sử dụng để cấp phép cho vắc-xin ngừa COVID-19 của hãng Pfizer trong 55 năm hay không, theo tài liệu của tòa án.

Embed from Getty Images

Kế hoạch 55 năm có nghĩa là FDA sẽ cung cấp toàn bộ tài liệu cho đến năm 2076.

Trước đó, một nhóm có tên là Y tế Cộng đồng và Chuyên gia y tế vì sự minh bạch gồm ít nhất 30 nhà khoa học và giáo sư từ các trường đại học như Harvard, Yale, Brown, và UCLA đã đệ trình một yêu cầu theo FOIA (Đạo luật tự do thông tin – trong đó cho phép công chúng quyền yêu cầu tiếp cận hồ sơ của bất kỳ cơ quan liên bang nào) đối với FDA liên quan đến vắc-xin ngừa virus corona của hãng Pfizer. 

Nhóm cho biết họ là một tổ chức phi lợi nhuận không có quan điểm đảng phái nào, và chỉ muốn được xem các dữ liệu mà FDA dựa vào để cấp phép cho vắc xin COVID-19 vì mục đích minh bạch.

Sau khi FDA từ chối yêu cầu khẩn cấp của nhóm đối với tất cả dữ liệu liên quan đến việc cấp phép vắc-xin của Pfizer, nhóm Y tế Cộng đồng đã đệ đơn kiện vào tháng 9 tại một Tòa án sơ thẩm ở Bắc Texas. Nhóm cho rằng việc xem xét thông tin sẽ “giải quyết được các tranh luận công khai đang diễn ra liên quan đến tính đầy đủ của quy trình xem xét của FDA.” 

Các nguyên đơn lập luận: “Việc công bố dữ liệu này sẽ xác nhận kết luận của FDA rằng vắc-xin Pfizer là an toàn và hiệu quả, do đó, làm tăng sự tin tưởng đối với vắc-xin Pfizer. Nhu cầu của công chúng về thông tin này là cấp thiết do thực tế là vắc-xin đang được chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương cũng như các doanh nghiệp tư nhân bắt buộc các cá nhân trên toàn quốc sử dụng.”

FDA sau đó đã phản hồi lại đơn kiện trong một báo cáo vào ngày 15/11, cho biết cơ quan này đề xuất sẽ cung cấp trong vòng 55 năm, hoặc 500 trang mỗi tháng, vì tài liệu này có tận 329.000 trang và họ không có đủ nhân viên để hoàn thành yêu cầu nhanh hơn.

Trong khi đó, tổ chức phi lợi nhuận yêu cầu cơ quan công bố dữ liệu đầy đủ trước ngày 3 tháng 3 năm 2022 – tức chỉ 108 ngày.

Các nguyên đơn cho biết: “Khoảng thời gian 108 ngày này là khoảng thời gian mà FDA đã mất để xem xét các tài liệu nhằm đưa ra quyết định phức tạp hơn nhiều là cấp phép cho vắc-xin COVID-19 của Pfizer.”

Đáp lại, FDA lập luận rằng thời hạn đề xuất của tổ chức phi lợi nhuận sẽ “buộc FDA phải xử lý hơn 80.000 trang mỗi tháng”, tốc độ mà cơ quan này cho biết sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ một số thông tin được bảo vệ (như bí mật thương mại, thông tin riêng của cá nhân, bệnh nhân tham gia thử nghiệm lâm sàng) sẽ bị vô tình tiết lộ.

Tuy vậy, nguyên đơn bác bỏ lập luận về nhân sự của FDA, nói thêm rằng cơ quan này có tới hơn 18.000 nhân viên với ngân sách 6 tỷ đô la, và nếu nghĩa vụ của nó “quá nặng nề” thì nên “đưa đơn khiếu nại lên Quốc hội – chứ không phải Tòa án”. 

Các nguyên đơn tranh luận rằng đối với những người Mỹ sẽ mất việc làm, thu nhập, sự nghiệp vì từ chối lệnh yêu cầu tiêm chủng của liên bang bằng sản phẩm này, họ không có quyền lập luận rằng việc tuân thủ luật liên bang là quá nặng nề. 

Họ nói thêm rằng FDA biết “lợi ích công cộng mạnh mẽ” đối với dữ liệu và cơ quan này lẽ ra phải chuẩn bị cho việc phát hành dữ liệu “đồng thời với giấy phép”. 

Các nguyên đơn tiếp tục: “Thay vào đó, họ [FDA] đã làm điều ngược lại. Mặc dù đã qua 84 ngày kể từ khi cấp phép và 192 ngày kể từ khi Pfizer bắt đầu sản xuất hồ sơ để cấp phép, FDA vẫn chưa công bố một tài liệu nào do Pfizer đệ trình để cấp phép cho vắc-xin COVID-19. Không một trang nào.”

Các nguyên đơn cũng cho rằng việc kéo dài thời gian cung cấp các tài liệu khiến cho yêu cầu minh bạch hồ sơ trở nên vô nghĩa, khiến lời hứa minh bạch của FDA trở thành một lời nói dối, và điều này cũng gửi tín hiệu đến mọi người Mỹ rằng trong khi cơ quan hành pháp liên bang đang bảo vệ Pfizer khỏi bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào đối với các tác dụng phụ từ sản phẩm của họ, cũng như yêu cầu người sử dụng lao động, trường học, bệnh viện và Quân đội đuổi những người không tiêm, thì họ đang bảo vệ chính các tài liệu mà Pfizer cung cấp cho cơ quan y tế do người đóng thuế Hoa Kỳ tài trợ để có được giấy phép và để có thể bán sản phẩm này. 

Thẩm phán Mark Pittman, người được cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm, đã lên lịch một cuộc tranh luận vào ngày 14/12 tại Fort Worth, Texas, để xem xét mốc thời gian mà FDA nên đưa ra cho việc công bố các tài liệu.

Xuân Lan (theo Breitbart News)

Xem thêm: