Hôm 8/3 vừa qua (theo giờ Việt Nam), Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã đưa ra thông báo loại đội tuyển Nga ra khỏi vòng đấu loại trực tiếp (play-off) World Cup 2022. Như vậy, Nga sẽ chính thức vắng mặt tại lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra vào cuối năm nay. 

đội tuyển Nga
(Ảnh minh họa: Maksim Konstantinov/Shutterstock)

Theo kế hoạch, trận đấu giữa đội tuyển Ba Lan và Nga thuộc khuôn khổ bán kết vòng play-off World Cup 2022 được lên lịch diễn ra vào ngày 24/3. Ban đầu khi đưa ra án phạt cấm thi đấu với bóng đá Nga, FIFA và UEFA (Liên đoàn bóng đá châu Âu) nhấn mạnh trận đấu giữa 2 đội tuyển này chỉ bị hoãn chứ không hủy và Nga vẫn còn cơ hội tranh tài để tìm vé đến Qatar. Tuy nhiên, FIFA và UEFA đã quyết định gạch tên các đội tuyển và câu lạc bộ liên quan đến Nga khỏi mọi giải đấu quốc tế.

Thông báo từ phía FIFA cho hay: “Theo quyết định đưa ra vào ngày 28/2/2022 được thông qua bởi Ủy ban Điều hành UEFA về việc đình chỉ các đội tuyển Nga cho đến khi có thông báo mới, văn phòng FIFA quyết định Ba Lan sẽ vào thẳng chung kết nhánh B vào ngày 29/3. Họ sẽ đối mặt với đội thắng ở cặp bán kết còn lại của nhánh này là CH Séc và Thuỵ Điển”.

Hôm 28/2 vừa qua, FIFA, UEFA đồng loạt đưa ra thông báo cấm mọi cấp độ ĐTQG (bao gồm các lứa trẻ của cả ĐT nam lẫn nữ) và câu lạc bộ Nga tham dự mọi giải đấu quốc tế cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Tới thời điểm hiện tại, ngoài việc Nga bị xử thua tại loạt trận play-off tranh vé vớt của vòng loại World Cup 2022, Spartak Moscow – đại diện duy nhất còn sót lại của bóng đá xứ sở bạch dương tại vòng 1/8 Europa League cũng bị loại, dù chưa ra sân thi đấu với RB Leipzig.

Phan Anh