Hôm 22/12 vừa qua, các Bộ trưởng Tài chính của Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó cho biết rằng các nước thành viên sẵn sàng nỗ lực nhiều hơn nữa để hỗ trợ Ukraine về mặt tài chính, đồng thời kêu gọi các nhà tài trợ khác tăng cường hỗ trợ.

hỗ trợ
Ảnh chụp vào tháng 3/2022 cho thấy những ngôi nhà hư hại ở Mariupol. (Ảnh: Vladys Creator/Shutterstock)

Tuyên bố được thông qua tại hội nghị trực tuyến của các Bộ trưởng Tài chính G7, khẳng định G7 đã huy động 32 tỷ USD để hỗ trợ kinh tế và ngân sách cho Ukraine, trong đó có 18 tỷ EUR (19,09 tỷ USD) từ Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cho hay rằng nước này sẽ phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên G7 để thực hiện các trách nhiệm của mình trong vai trò Chủ tịch G7 trong năm 2023 để đem đến tương lai tốt đẹp hơn cho nền kinh tế toàn cầu.

Hồi tuần trước, các nhà lãnh đạo Nhóm G7 cũng đã tiến hành họp trực tuyến thảo luận về việc phối hợp giải quyết các thách thức toàn cầu, theo đó đã nhất trí về một nền tảng hỗ trợ tài chính cho Ukraine. Theo đó, các nước G7 cam kết sẽ tiếp tục huy động sự hỗ trợ quốc tế để giúp giải quyết các nhu cầu tài chính cấp bách của Ukraine và Quỹ Tiền tệ quốc tế sẽ là trung tâm của nỗ lực này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng tham dự cuộc họp trên. Cuộc họp diễn ra ngay trước thềm một hội nghị thượng đỉnh về hỗ trợ tái thiết Ukraine hậu xung đột, dự kiến diễn ra tại Paris (Pháp). Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo G7 cũng cam kết đáp ứng các nhu cầu của Ukraine về việc tăng cường năng lực quân sự trong cuộc chiến với Nga.

Phan Anh

Video: Hồi ức 6 tuổi: MC sống tại New York kể chuyện gia đình vượt qua bức hại