Bất ổn và đàn áp ở Hồng Kông được coi là động lực chính để ngày càng nhiều cư dân Hồng Kông rời bỏ đặc khu và tìm kiếm định cư từ các quốc gia khác, trong đó có Đài Loan.

ROC MOI National Immigration Agency entry 20170107
Sở di trú quốc gia Đài Loan (Ảnh: Wikipedia)

Theo CNA đưa tin hôm 15/8, số lượng người Hồng Kông nhận được giấy phép cư trú tại Đài Loan đã tăng gấp đôi trong nửa đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong vòng nửa đầu năm 2020, đã có tổng cộng 3.161 người từ Hồng Kông nhận được giấy phép cư trú tại Đài Loan, tăng 116% so với 1.464 người đăng ký so với cùng kỳ năm 2019, theo Sở Di trú Quốc gia.

Trước đó, lượng người Hồng Kông tìm cách định cư tại Đài Loan đã tăng từ 4.148 trong năm 2018 lên 5.858 người trong năm 2019 trong bối cảnh các cuộc biểu tình lớn chống lại Luật dẫn độ liên tiếp nổ ra trong nhiều tháng tại đặc khu. Luật này sau đó đã bị bãi bỏ, nhưng đã được thay thế bằng Luật An ninh quốc gia có hiệu lực từ ngày 1/7 năm nay.

Dựa trên các Quy định về Thường trú hoặc Thường trú cho Người dân ở Khu vực Hồng Kông và Khu vực Ma Cao, có 16 cách khác nhau để đăng ký cư trú tại Đài Loan.

Những điều này bao gồm đăng ký với tư cách là người có quan hệ huyết thống hoặc vợ/chồng của một người Đài Loan; với tư cách là một người có tay nghề cao có chứng chỉ do chính phủ Hồng Kông/Ma Cao cấp trong một lĩnh vực chuyên ngành; với tư cách là một người có thành tích đặc biệt trong một lĩnh vực cụ thể; hoặc với tư cách là một doanh nhân đầu tư 6 triệu Đài tệ (204.079 USD) trở lên ở Đài Loan.

Các nhà quan sát cho rằng sự gia tăng rõ rệt của tình trạng bất ổn ở Hồng Kông, cùng với việc Trung Quốc và chính quyền địa phương của Đặc khu hành chính liên tiếp có các động thái trấn áp người bất đồng chính kiến đã dẫn đến nhiều lo ngại cho người dân về tương lai của nhà nước pháp quyền ở thành phố này.

Thanh Thuỷ

Xem thêm: