Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Năm (8/12) đã thông qua dự luật mở đường cho việc tăng ngân sách quốc phòng lên mức kỷ lục 858 tỷ USD vào năm tới, cao hơn 45 tỷ USD so với đề xuất của Tổng thống Joe Biden, theo Reuters.

Hạ viện đã thông qua phiên bản thỏa hiệp của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng, hay NDAA, một chính sách phải thông qua hàng năm cho Lầu Năm Góc, với tỷ lệ 350-80, vượt xa tỷ lệ đa số 2/3 cần thiết để thông qua luật và hiện đang gửi nó tới Thượng viện để bỏ phiếu. 

NDAA tài khóa 2023 cho phép chi tiêu quân sự 858 tỷ USD. Nó cũng bao gồm khoản tăng lương 4,6% cho quân đội, tài trợ mua vũ khí, tàu và máy bay, cùng hỗ trợ cho Đài Loan và Ukraine.

Bởi vì đây là một trong số ít các dự luật lớn được thông qua hàng năm, các thành viên của Quốc hội thường sử dụng NDAA như một phương tiện cho một loạt các sáng kiến khác, dù một số không liên quan đến quốc phòng.

Dự luật năm nay – kết quả của nhiều tháng đàm phán giữa các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện – cần 2/3 đa số tại Hạ viện sau khi một số thành viên Hạ viện bất đồng về việc có nên đưa vào một sửa đổi về quyền bỏ phiếu hay không.

NDAA tài khóa 2023 bao gồm một điều khoản được nhiều đảng viên Cộng hòa yêu cầu, trong đó có việc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phải hủy bỏ việc bắt buộc các thành viên của lực lượng vũ trang tiêm vắc-xin COVID-19.

Nó cũng cung cấp cho Ukraine ít nhất 800 triệu USD hỗ trợ an ninh bổ sung vào năm tới và bao gồm một loạt các điều khoản để củng cố Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc.

Dự luật cho phép tăng ngân sách để phát triển vũ khí mới và mua các hệ thống bao gồm máy bay chiến đấu F-35 của Lockheed Martin Corp và tàu do General Dynamics sản xuất.

Thượng viện dự kiến sẽ thông qua NDAA vào tuần tới, sau đó gửi nó tới Nhà Trắng để Tổng thống Joe Biden ký thành luật.

Lê Vy (theo Reuters)