Theo một báo cáo của chính phủ Hoa Kỳ, viện trợ của Mỹ cho Trung Quốc đã giảm mạnh 52% trong vòng một năm.

Chiến tranh thương mại, Thương chiến
(Ảnh minh họa: Rawf8/Shutterstocks)

The Spectator đã đăng tải một bản báo cáo của Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB). Đây là lần đầu tiên OMB tiến hành hạch toán trên toàn chính phủ về các khoản chi tiêu của Hoa Kỳ dành cho Trung Quốc cũng như chi tiêu của Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc.  

Cũng theo tạp chí này, các cơ quan đều nhận được tài liệu hướng dẫn yêu cầu báo cáo cho chính phủ về việc “tài trợ cho các hoạt động viện trợ cho [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] hoặc các khoản chi tiêu cho Trung Quốc (ví dụ: hỗ trợ khoa học hoặc đào tạo kỹ thuật cho các bác sĩ Trung Quốc)”.

Báo cáo đã cung cấp một bảng tính toán đầy đủ về các khoản chi tiêu của Mỹ đối với Trung Quốc và cũng là báo cáo đầu tiên thuộc loại này, đã tiết lộ một số xu hướng chính, có thể khiến “giới diều hâu” Trung Quốc phải lo ngại.

Cụ thể, các chương trình viện trợ hoặc hỗ trợ cho Trung Quốc của chính phủ Mỹ đã giảm từ 62 triệu USD trong năm tài chính 2019 xuống còn 30 triệu USD trong năm tài chính 2020, tức là giảm 52%.

Trong khi đó, khoản chi tiêu cho cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc đã tăng từ 42,4 tỷ USD lên 47,5 tỷ USD, tăng 12%. Tương tự, Hoa Kỳ cũng áp đặt mức thuế quan trị giá 60 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Chi tiêu cho một số chương trình hỗ trợ cho Trung Quốc cũng bị cắt giảm đáng kể hoặc thậm chí chấm dứt hoàn toàn dưới thời chính quyền TT Trump, như bảo lãnh tài chính cho các giao dịch của Trung Quốc từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu. Ví dụ, vào năm 2019, Ngân hàng Xuất nhập khẩu cung cấp 11 triệu đô la bảo lãnh tài chính cho các giao dịch của Trung Quốc, trong khi vào năm 2020, ngân hàng này không cung cấp tiền viện trợ nữa.

Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ cũng đã chấm dứt hoạt động tại Trung Quốc, cắt giảm 2 triệu USD đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc.

Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng đã kết thúc chương trình Quân đoàn Hòa bình ở Trung Quốc vì lý do bùng phát đại dịch.

Đồng thời, Mỹ tăng chi tiêu cho các chương trình mà họ cho là có hiệu quả trong việc kiềm chế sự phát triển toàn cầu của Trung Quốc. Vào năm 2020, Quốc hội đã trích 300 triệu USD cho Quỹ Chống ảnh hưởng của Trung Quốc hoàn toàn mới, mà OMB cho biết số tiền này được sử dụng cho “an ninh mạng, sự minh bạch của chính phủ , tài trợ quân sự nước ngoài, nỗ lực chống lại tuyên truyền của Trung Quốc, và nhiều hoạt động chiến lược quan trọng khác”.

Báo cáo này cũng có thể được xem là kết quả của việc chính quyền TT Trump nỗ lực thực hiện các chính sách kinh tế có thể chấm dứt sức ảnh hưởng của ĐCSTQ ở Hoa Kỳ cũng như trên thị trường toàn cầu.

Tuần trước, TT Trump đã ký sắc lệnh hành pháp cấm sử dụng tám ứng dụng của Trung Quốc bị tình nghi nằm trong mạng lưới gián điệp của ĐCSTQ.

Còn trước đó, TT Trump đã ra quyết định đưa Mỹ rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vì tổ chức này che giấu cách xử lý dịch bệnh sai lầm của ĐCSTQ, tăng mức thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, trừng phạt các  quan chức Trung Quốc liên quan đến vi phạm nhân quyền ở Hồng Kông nói riêng và Trung Quốc nói chung, đồng thời có hành động chống lại Viện Khổng Tử trong các trường đại học khi các viện này tiến hành các hoạt động thúc đẩy tuyên truyền của ĐCSTQ vào xã hội Mỹ.

Mới đây nhất, ngày 15/11, TT Trump đã chỉ thị các cơ quan liên bang xem xét các biện pháp cắt giảm việc mua hàng hóa và dịch vụ từ Trung Quốc, nhằm đề phòng nguy cơ gián điệp mà chế độ này gây ra.

Minh Ngọc (T/h)

Xem thêm: