Trong chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm thứ Tư tới Washington, D.C., Tổng thống Joe Biden “sẽ công bố một gói hỗ trợ an ninh mới quan trọng” để giúp Kyiv và thể hiện “cam kết kiên định của Washington trong việc hỗ trợ Ukraine trong thời gian dài nhất có thể”, Nhà Trắng cho biết hôm thứ Tư.

Embed from Getty Images

Sự hỗ trợ đó rất đáng kể cho đến nay và đã biến Ukraine trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên nhận viện trợ nước ngoài hàng đầu của Hoa Kỳ kể từ khi Kế hoạch Marshall giúp tái thiết Lục địa sau Thế chiến II, theo Hội đồng Quan hệ Đối ngoại.

Một tờ thông tin của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ công bố ngày 10/11 cho biết hơn 18,6 tỷ USD hỗ trợ an ninh của Mỹ đã được trao cho Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2.

Tuy nhiên, khi tính đến tất cả các khoản hỗ trợ mà chính quyền Biden và Quốc hội đã đồng ý, bao gồm viện trợ tài chính cho nền kinh tế Ukraine và hỗ trợ nhân đạo, tổng trị giá lên tới khoảng 48 tỷ USD, theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel. 

Nó bao gồm khoản viện trợ trị giá 9,9 tỷ USD, trong đó có hỗ trợ lương thực khẩn cấp, chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ người tị nạn, cộng thêm 15,1 tỷ USD cho hỗ trợ tài chính.

Viện Kiel ước tính hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ là khoảng 22,9 tỷ USD. Khoản này bao gồm 8,9 tỷ USD hỗ trợ đào tạo an ninh, thiết bị và hỗ trợ hậu cần. Ngoài ra còn có vũ khí và thiết bị trị giá 12,7 tỷ USD từ các kho của Bộ Quốc phòng, được cung cấp thông qua đặc quyền của Tổng thống. Hơn nữa, các khoản trợ cấp và cho vay mua vũ khí và thiết bị thông qua một chương trình tài chính và quân sự nước ngoài có tổng trị giá 1,3 tỷ USD.

Chuyến thăm của ông Zelensky dự kiến sẽ củng cố lời hứa về các hệ thống tên lửa Patriot tiên tiến rất cần thiết để chống lại sự tấn công dữ dội của tên lửa và máy bay không người lái Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng và dân sự của Ukraine. Là một trong những vũ khí tầm xa có khả năng nhất, Patriot có thể tấn công tên lửa và máy bay Nga ở xa các mục tiêu dự định bên trong Ukraine.

Đây sẽ là tên lửa đất đối không tiên tiến nhất mà Mỹ cung cấp cho Ukraine, mặc dù họ đã viện trợ các khí tài quân sự quan trọng khác cho Kiev, bao gồm Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS).

Trong số vũ khí được cung cấp có hơn 1.600 hệ thống phòng không Stinger, hơn 8.500 hệ thống chống thiết giáp Javelin và 42 khẩu pháo 155 mm.

Nhiều vũ khí và thiết bị khác của Mỹ cũng đã được cung cấp, bao gồm 4 hệ thống phòng không Avenger, tên lửa chống bức xạ tốc độ cao, 20 máy bay trực thăng Mi-17 và 45 xe tăng T-72B.

Ngân Hà (theo Newsweek)