Hơn 20 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu vắng mặt hoặc bỏ phiếu trực tiếp trước kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, theo các nhà nghiên cứu trong một bản cập nhật vào sáng Chủ nhật (ngày 30/10).

bầu cử giữa kỳ năm 2022 của Mỹ người Mỹ bỏ phiếu sớm 1847496532
Tính tới hôm Chủ nhật (30/10), một số nhà nghiên cứu cho biết có khoảng 20 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm. (Ảnh minh họa: Trevor Bexon/Shutterstock)

Cụ thể, theo dữ liệu từ Dự án Bầu cử của Đại học Florida cho thấy có khoảng 12,5 triệu người đã bỏ phiếu qua thư (mail-in ballots), trong khi gần 8 triệu người đã bỏ phiếu sớm và trực tiếp (voted in-person).

Florida, California, Georgia và Texas dẫn đầu với hơn 2 triệu phiếu bầu mỗi bang đã được thực hiện. Một số bang vào tuần trước đã mở giai đoạn bỏ phiếu sớm, trong khi bang New York và New Jersey bắt đầu giai đoạn bỏ phiếu sớm vào thứ Bảy.

Michael Bitzer, Giáo sư tại Đại học Catawba ở Bắc Carolina, người được cho là một chuyên gia về các mô hình bỏ phiếu sớm, nói với Politico hôm thứ Bảy rằng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm nhiều hơn không phản ánh sự thay đổi trong cử tri.

Ông Bitzer nói: “Phần lớn những cử tri sớm này là những cử tri sớm điển hình, có thể bỏ phiếu trực tiếp hoặc qua thư. Vì vậy, chúng tôi không thấy mọi người thay đổi phương pháp bỏ phiếu của họ từ Ngày bầu cử sang bỏ phiếu sớm cho đến nay”.

Văn phòng Ngoại trưởng Georgia, vốn bị đảng Cộng hòa chế giễu nặng nề sau cuộc bầu cử năm 2020 vì những gì họ cho là không hành động gian lận bầu cử, hôm thứ Bảy cho biết cử tri đã đưa ra những con số ‘phá kỷ lục’.

“Cứ 5 người có 1 người đã đi bỏ phiếu của họ và chúng tôi sẽ đạt mốc 2 triệu vào tuần tới”, Ngoại trưởng Brad Raffensperger cho biết trong một thông cáo báo chí. “Sức mạnh của hệ thống đăng ký cử tri của chúng tôi và các giám đốc bầu cử quận của chúng tôi đang được thể hiện đầy đủ”.

Văn phòng nói rằng các cử tri trong tiểu bang “đã bắt đầu trả lại các lá phiếu vắng mặt (qua thư) với tốc độ cao hơn, và tính đến thứ Sáu, có 144.394 phiếu bầu đã được trả lại cho các văn phòng bầu cử của quận”, và ông tuyên bố rằng chỉ có 899 phiếu bầu đã bị từ chối trên toàn tiểu bang.

Đảng Dân chủ đã nắm giữ cả hai viện của Quốc hội và vị trí Tổng thống trong hai năm qua nhưng có thể không có quyền lực hợp nhất như vậy lâu hơn nữa.

Đảng Cộng hòa được ủng hộ để giành chiến thắng tại Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 8/11, được củng cố bởi sự thất vọng về nền kinh tế và lợi thế trong quá trình tái phân chia khu vực diễn ra cứ sau 10 năm; triển vọng là mờ mịt hơn đối với GOP tại Thượng viện.

Một số cuộc đua ở các bang chiến trường quan trọng đang diễn ra gay gắt, dẫn đầu Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell vào đầu năm nay để tuyên bố cơ hội đảng của ông giành được đa số chỉ là 50–50.

Giáo sư điều hành Dự án Bầu cử của trường đại học, Michael McDonald, nói với ABC News rằng cuộc bỏ phiếu sớm dường như ‘rất mạnh mẽ’ so với các cuộc bầu cử giữa kỳ trước đó.

“Nó có vẻ rất mạnh mẽ, bỏ phiếu sớm… Tôi nghĩ rằng chúng ta chắc chắn đang xem xét giống như một cuộc bầu cử năm 2018”, ông nói vào tuần trước.

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden đã bỏ phiếu sớm tại Delaware vào thứ Bảy và nói chuyện với các phóng viên. “Tôi đang cảm thấy tốt”, ông Biden nói.

“Tôi sẽ dành phần còn lại của thời gian này để đưa ra trường hợp rằng đây không phải là một cuộc trưng cầu dân ý. Đó là một sự lựa chọn, một lựa chọn cơ bản”, ông Biden nói. “Đó là sự lựa chọn giữa hai tầm nhìn rất khác nhau cho đất nước”.

Lặp lại những tuyên bố của Đảng Dân chủ chống lại GOP, ông Biden nói hôm thứ Sáu rằng “nền dân chủ theo nghĩa đen là… trên lá phiếu năm nay”.