Hôm 28/2, Iran đã bác bỏ việc tổ chức một cuộc họp không chính thức với Hoa Kỳ và các cường quốc châu Âu để thảo luận về cách thức khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, đồng thời nhấn mạnh rằng Washington phải dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt đơn phương của mình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Saeed Khatibzadeh cho biết: “[Sau khi] xem xét các hành động và tuyên bố gần đây của Hoa Kỳ và ba cường quốc châu Âu, Iran không coi đây là thời điểm thích hợp để tổ chức một cuộc họp không chính thức với các nước này.”

Trước đó, các quan chức Iran cho biết Tehran đã nghiên cứu đề xuất của người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell về việc tổ chức một cuộc họp không chính thức với các bên khác trong hiệp ước hạt nhân, cũng như với Hoa Kỳ – nước áp dụng lại các lệnh trừng phạt đối với Iran sau khi Tổng thống Donald Trump từ bỏ thỏa thuận vào năm 2018 .

Iran và chính quyền mới của Hoa Kỳ dưới thời Joe Biden hiện vẫn đang tranh cãi về việc ai sẽ “xuống nước” trước để khôi phục hiệp định. Iran khẳng định Hoa Kỳ trước tiên phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, trong khi Washington nói rằng Tehran trước tiên phải quay trở lại tuân thủ thỏa thuận mà nước này đang dần vi phạm.

Chính quyền Biden đã bày tỏ mong muốn sẵn sàng khởi động lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran. Ngoại trưởng Antony Blinken đã nói chuyện với các ngoại trưởng châu Âu và ông đồng ý rằng Hiệp ước hạt nhân Iran “là một thành tựu quan trọng của ngoại giao đa phương”, theo một nguồn tin ngoại giao nói với tờ New York Times.

Trong cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao vào tối 17/2, một quan chức cấp cao khác cũng đã nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ sẽ đảo ngược hai quyết định chính sách trước đây mà chính quyền Trump áp đặt đối với Iran, bao gồm đảo ngược việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nhanh chóng đối với Tehran do cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo khởi xướng.

Chính quyền Biden cũng đang dỡ bỏ một số hạn chế đi lại đối với các quan chức Iran tới thăm trụ sở Liên hợp quốc ở New York.

Hôm 25/2, các lực lượng Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công quân sự nhắm vào cơ sở ở miền đông Syria, nơi được các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn sử dụng.

Trong bức thư giải thích hành động của mình đối với Chủ tịch Hạ viện và Thượng viện, ông Biden viết: “Các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn đã tham gia vào các cuộc tấn công gần đây chống lại Mỹ và thành viên liên quân ở Iraq, trong đó có cuộc tấn công ngày 15/2/2021 ở Erbil, Iraq, làm bị thương một quân nhân Mỹ, 4 nhà thầu Mỹ và khiến một người khác rơi vào tình trạng nguy kịch. Một nhà thầu quân sự Philippines thiệt mạng”.

Lê Vy

Xem thêm: