Tại Israel, tình hình dịch bệnh COVID-19 về cơ bản đã lắng dịu và quốc gia này dự kiến sẽ tuyên bố chính thức kết thúc đại dịch từ ngày 31/1/2023.

Israel
(Ảnh minh họa: Alex Eidelman/Shutterstock)

Cụ thể, kênh truyền hình Kan tối 26/12 đưa tin các cơ sở xét nghiệm của Bộ Tư lệnh Mặt trận Nội địa sẽ đóng cửa từ ngày 18/1/2023 và hoạt động xét nghiệm COVID-19 sẽ được chuyển cho các cơ sở chăm sóc y tế.

Theo đó, từ ngày 31/1/2023, COVID-19 sẽ được Israel coi là một bệnh do virus gây ra, tương tự như cúm. Cũng từ thời điểm này, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh COVID-19 sẽ đóng cửa và các bệnh nhân COVID-19 sẽ không còn phải cách ly theo dõi.

Được biết, kế hoạch của chính phủ Israel vấp phải sự phản đối từ các cơ sở y tế, họ yêu cầu có thêm thời gian và ngân sách, cũng như hướng dẫn cụ thể bằng văn bản. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của kênh i24NEWS, Giáo sư Cyrille Cohen, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Miễn dịch thuộc Đại học Bar Ilan, cho biết rằng việc hạ cấp dịch COVID-19 xuống cúm đã được xác định từ lâu và tốc độ điều chỉnh này là bình thường.

Ông Cohen cho hay: “Chúng tôi rằng hy vọng hệ thống y tế có thể ứng phó với nguy cơ lây lan trong mùa đông năm nay, trong đó có COVID-19”.

Ở một diễn biến khác, chính quyền Trung Quốc tuyên bố sẽ mở cửa biên giới và gỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp cách ly phòng dịch COVID-19 kể từ ngày 8/1/2023, theo tờ SCMP.

Quyết định gỡ bỏ hạn chế nêu trên được xem là bước đi cuối cùng của Bắc Kinh trong việc hủy bỏ chính sách phòng dịch Zero-COVID được Trung Quốc áp dụng trong suốt 3 năm qua.

Theo đó, những người nhập cảnh vào Trung Quốc có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành có thể đến Trung Quốc và điền kết quả vào phiếu khai báo sức khỏe hải quan, không cần xin mã sức khỏe tại Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán của Trung Quốc tại các nước. Những trường hợp nếu có kết quả dương tính cần đợi đến khi có kết quả âm tính mới đến Trung Quốc. Hủy bỏ xét nghiệm axit nucleic và cách ly tập trung đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Trung Quốc. Những trường hợp có khai báo sức khỏe bình thường và không có dấu hiệu bất thường trong quá trình kiểm dịch theo quy định của hải quan được phép nhập cảnh.

Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ hủy bỏ các biện pháp kiểm soát số lượng chuyến bay chở khách quốc tế như quy định “chuyến bay 5 trong 1” (1 hãng hàng không, 1 tuần, 1 chuyến, 1 đường bay đến 1 quốc gia) và hạn chế số lượng hành khách. Các hãng hàng không được yêu cầu tiếp tục làm tốt công tác ứng phó với dịch, hành khách đi máy bay phải đeo khẩu trang.

Phan Anh

Video: Có bao giờ bạn tự hỏi nhà tù nào lớn nhất đời người?