Các Đảng viên Dân chủ mong chờ một người khác trở thành ứng cử viên tổng thống năm 2024 của đảng này, mà không phải ông Joe Biden. 

Embed from Getty Images

(Tổng thống Mỹ Joe Biden/Nguồn ảnh: Getty Images)

Một cuộc thăm dò từ ABC News và Washington Post cho thấy, 56% cử tri đăng ký thuộc Đảng Dân chủ và cử tri nghiêng về Đảng Dân chủ mong muốn một ứng cử viên khác đứng đầu, chỉ 35% chọn ông Biden là ứng cử viên của Đảng Dân chủ năm 2024.

Mức độ tán thành ông Biden giữa những người theo chủ nghĩa tự do đạt 68%, người miền nam đạt 33%, người có mức thu nhập trung bình đến trên trung bình đạt 34%. Số lượng người da đen tán thành ông Biden cũng đạt mức thấp nhất là 31%.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào cuối tuần trước, Tổng thống Biden cho biết ông sẽ quyết định có tiếp tục theo đuổi nhiệm kỳ thứ 2 hay không sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11. “Hãy nhìn xem, ý định của tôi, như tôi đã nói lúc đầu, là tôi sẽ tái tranh cử. Nhưng đó chỉ là một ý định. Việc tôi tái tranh cử có phải là một quyết định chắc chắn không? Điều đó vẫn còn phải xem xét,” ông Biden phát biểu trong chương trình CBS’s 60 Minutes.

Cuộc thăm dò mới cũng cho thấy mức độ tán thành với tổng thể công việc của Tổng thống Biden đạt 39%, trong khi có 53% phản đối. Theo ABC, trong lịch sử, khi một tổng thống có tỷ lệ tán thành chỉ hơn 50%, đảng của ông ấy sẽ mất trung bình 14 ghế trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, tính từ năm 1946. Khi mức độ tán thành giảm xuống dưới 50%, đảng của ông sẽ mất trung bình 37 vị trí.

Số lượng các cử tri đăng ký thuộc Đảng Cộng hòa và các cử tri nghiêng về Đảng Cộng hòa ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump trở thành ứng cử viên năm 2024 của Đảng lần lượt là 47% và 46%. Con số này thấp hơn 20 điểm so với cuộc thăm dò được thực hiện trong lần đề cử năm 2020.

Cuộc khảo sát được tiến hành từ ngày 18/9 đến ngày 21/9 với sự tham gia của 1.006 người, bao gồm 908 cử tri đã đăng ký, biên độ sai số là 3,5%.

Vy An (Theo Washington Examiner)