Các số liệu chính thức được cập nhật hôm 22/8 cho thấy, kinh tế nước Anh năm 2020 đã ghi nhận mức sụt giảm sản lượng lớn nhất trong suốt hơn 300 năm, khi nước này phải đối mặt với gánh nặng của đại dịch COVID-19. Đây cũng là mức sụt giảm lớn hơn bất kỳ nền kinh tế lớn nào khác.

Embed from Getty Images

Tổng sản phẩm quốc nội của Anh giảm 11,0% vào năm 2020, Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết. Đây là mức giảm lớn hơn bất kỳ ước tính nào trước đây của ONS và là mức giảm lớn nhất kể từ năm 1709, theo dữ liệu lịch sử do Ngân hàng Trung ương Anh lưu trữ.

Các ước tính ban đầu của ONS cho thấy, vào năm 2020, nước Anh bị sụt giảm sản lượng lớn nhất kể từ mùa đông khắc nghiệt nhất “Great Frost” năm 1709. Nhưng gần đây ONS đã điều chỉnh giảm quy mô sụt giảm xuống còn 9,3%, mức lớn nhất kể từ sau Thế chiến thứ nhất.

Ngay cả trước khi có những sửa đổi mới nhất, mức sụt giảm kinh tế của Anh cũng lớn nhất trong Nhóm G7, và sự sụt giảm mới này còn lớn hơn cả sự sụt giảm của Tây Ban Nha, với sản lượng giảm 10,8%.

Sự điều chỉnh giảm GDP phản ánh sự đóng góp thấp hơn của các nhà bán lẻ và chăm sóc sức khỏe so với dự báo trước đây.

“Dịch vụ y tế phải đối mặt với chi phí cao hơn chúng tôi ước tính ban đầu, có nghĩa là đóng góp chung của lĩnh vực này vào nền kinh tế ở mức thấp hơn,” ông Craig McLaren, nhà thống kê của ONS cho biết.

Tính toán của ONS đã bao gồm cả yếu tố là dịch vụ chăm sóc thông thường, do Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh cung cấp, đã bị sụt giảm vì ngành này tập trung vào điều trị bệnh nhân COVID-19 cũng như hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong các bệnh viện.

Nền kinh tế Anh đã phục hồi mạnh vào năm ngoái và phục hồi về quy mô trước đại dịch vào tháng 11/2021. Nhưng lạm phát tăng nhanh đồng nghĩa với việc Ngân hàng Trung ương Anh kỳ vọng nền kinh tế sẽ quay trở lại suy thoái vào cuối năm nay.

Dự kiến, ONS sẽ công bố số liệu tăng trưởng cập nhật cho năm 2021 và nửa đầu năm 2022 vào ngày 30/9 tới.

Minh Ngọc (Theo Reuters)