Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê Lao động (BLS) cho biết lương của người lao động Mỹ có mức tăng lớn nhất trong vòng 12 tháng qua kể từ năm 2008.

cong-nhan-My
Công nhân Mỹ đang hưởng lợi khi nền kinh tế tăng trưởng nhanh. (Ảnh minh họa qua Getty Images)

Theo BLS, tổng chi phí tiền công và tiền lương của các chủ lao động Mỹ đã tăng 2,8% trong 12 tháng qua, tính đến tháng Sáu. Mức tăng này không bao gồm tiền lương của viên chức chính phủ. Chi phí lương cho viên chức chính phủ tăng 2,9% trong quý II.

Tiền lương tăng nhanh nhất thuộc nhóm lao động ngành giao thông (3,8% đến 4%); tài chính và bảo hiểm (tăng 3,8%). Các nhóm việc hành chính, kinh doanh, dịch vụ và công nhân bán lẻ cũng tăng tốt (3,6%). Mức tăng thấp nhất rơi vào ngành bán buôn thương mại (1,8%), trong khi ngành xây dựng và dịch vụ giáo dục cũng chỉ tăng 2,1%.

Tiền phụ cấp trong khu vực tư nhân tăng lên 2,8% so với mức tăng 2,5% trong thông báo của BLS từ ba tháng trước. Điều này cho thấy các nhà tuyển dụng đang thu hút nhân sự tài năng bằng các gói phụ cấp, hỗ trợ. Phụ cấp tăng đáng kể trong ngành xây dựng (3,4%) và sản xuất (3,3%).

Lương viên chức chính phủ tăng 1,9% trong năm qua và phụ cấp của họ tăng 3,1%.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá mức tăng lương có thể vẫn được cải thiện trong thời gian tới, tương xứng với thị trường lao động Mỹ đang bùng nổ.

Hôm 1/8, Viện Nghiên cứu ADP và hãng Phân tích Moody đã phát hành báo cáo mới nhất về việc làm Mỹ, chỉ ra rằng ngành tư nhân đã tăng thêm 219.000 việc làm trong tháng Bảy, vượt xa mức dự đoán 185.000 việc làm mới.

Trong báo cáo mới phát hành, ông Ahu Yildirmaz, Phó Chủ tịch Viện Nghiên Cứu ADP cho biết: “Thị trường lao động đang trên đà tăng trưởng không có dấu hiệu chậm lại. Gần như mọi ngành đều tăng lợi nhuận mạnh mẽ và các doanh nghiệp nhỏ gia tăng thuê nhân công”.

Cục Thống kê Lao động dự kiến sẽ phát hành báo cáo về số liệu việc làm chính thức vào thứ Sáu (4/8) sau khi họ đã công bố số liệu sơ bộ mức tăng việc làm trong tháng Sáu là 213.000 công việc và 244.000 công việc trong tháng Năm.

Lương của lao động Mỹ tăng mạnh, nhưng khoản tăng này cũng mất giá trị hơn khi giá khí đốt và dầu nhiêu liệu cũng tăng cao (lần lượt tăng 24% và 31% so với 12 tháng trước). Ngoài ra, giá thực phẩm cũng tăng 1,4% và các hàng tiêu dùng khác tăng 2,3%.

Xuân Thành

Xem thêm: