Ngày 31/12, Bộ Ngoại giao Maroc thông báo rằng kể từ ngày 3/1/2023, quốc gia Bắc Phi này sẽ cấm nhập cảnh đối với những du khách đến từ Trung Quốc, bất kể quốc tịch, nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra đợt bùng phát mới dịch COVID-19, theo hãng tin Reuters.

du khách
(Ảnh minh họa: B.Zhou/Shutterstock)

Được biết, mỗi năm, có hàng nghìn du khách từ Trung Quốc đến Maroc, thường đáp các chuyến bay qua vùng Vịnh. Trong bối cảnh Trung Quốc đã bắt đầu gỡ bỏ các hạn chế được áp dụng để ứng phó với dịch COVID-19, một số chuyên gia y tế nhận định hoạt động đi lại gia tăng mạnh có thể khiến dịch bệnh lây lan nhanh.

Ở một diễn biến khác, ngày 1/1, Bộ trưởng Y tế Úc thông báo kể từ ngày 5/1 tới, du khách từ Trung Quốc đến Úc cần xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19. Phát biểu họp báo, Bộ trưởng Mark Butler cho biết quy định trên là một biện pháp đề phòng nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trước đó, Mỹ, Canada, Ý, Pháp, Vương Quốc Anh, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Israel… đã áp dụng quy định về xét nghiệm trên đối với người đến từ Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc tuyên bố sẽ mở cửa biên giới và gỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp cách ly phòng dịch COVID-19 kể từ ngày 8/1/2023, theo tờ SCMP. Quyết định gỡ bỏ hạn chế nêu trên được xem là bước đi cuối cùng của Bắc Kinh trong việc hủy bỏ chính sách phòng dịch Zero-COVID được Trung Quốc áp dụng trong suốt 3 năm qua.

Phan Anh

Video: Khoảnh khắc cháu bé 10 tuổi lúc bị rơi xuống trụ bê-tông sâu 35m