Dữ liệu do công ty theo dõi chuyến bay FlightAware tổng hợp và Fox News thu được cho thấy chiếc Gulfstream GIV-SP của gia đình John Kerry đã bay khoảng 22 giờ 22 phút trên không trong năm qua.

Embed from Getty Images

Sử dụng bảng tính lượng khí thải của Paramount Business Jets, Fox News phát hiện ra rằng máy bay tư nhân của ông Kerry đã phát thải ước tính 116 tấn carbon giữa các chuyến đi từ ngày 9/2/2020 đến ngày 10/1/2021.

Gia đình ông Kerry sở hữu một công ty máy bay phản lực cho thuê riêng là Flying Squirrel LLC, theo Fox News. Cuối năm 2013, tiết lộ tài chính nhân sự của công ty cho thấy ông Kerry sở hữu “hơn 1.000.001 USD” tài sản của Flying Squirrel LLC thông qua vợ của ông. Các công bố tài chính của ông Kerry từ năm 2009-2012 cũng cho thấy số tiền đó. 

Các máy bay tư nhân được ước tính thải ra lượng carbon trên mỗi hành khách gấp 40 lần so với các chuyến bay thương mại.

Ước tính lượng khí thải của máy bay tư nhân gia đình ông Kerry được đưa ra khi ông được Chính quyền Biden chọn làm Đặc phái viên về biến đổi khí hậu. Đảng Dân chủ đang quyết liệt đưa “biến đổi khí hậu” vào nghị trình của mình nhằm chuyển đổi toàn bộ nền kinh tế theo hướng “xanh”, mở đầu bằng việc đưa Hoa Kỳ gia nhập lại Hiệp ước khí hậu Paris và tạm dừng các dự án khai thác dầu khí. “Biến đổi khí hậu” cũng trở thành một vấn đề “an ninh quốc gia” trong chính sách mới của Bộ Quốc phòng.

Đề xuất về khí hậu của ông Joe Biden có thể tiêu tốn ít nhất 1,7 nghìn tỷ USD tiền thuế của người dân, ngoài ra nó còn làm chi phí điện năng tăng vọt cho các hộ gia đình và cá nhân người Mỹ. 

Việc đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 sẽ khiến nền kinh tế mất hàng triệu việc làm, hàng nghìn đô la thu nhập hộ gia đình bị mất và hàng nghìn tỷ USD bị xóa khỏi tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia, Tổ chức Di sản cho biết.

Tổ chức phi lợi nhuận này đã sử dụng Mô hình Năng lượng Quốc gia của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) để dự báo tác động của thuế carbon cao nhằm đạt được mức phát thải khí nhà kính thuần bằng 0. Họ ước tính rằng chỉ cần giảm 58% vào năm 2040, nền kinh tế sẽ tiêu tốn 15 nghìn tỷ USD tổng sản phẩm quốc nội bị mất và trung bình 1,1 triệu việc làm mỗi năm. Trung bình một gia đình bốn người cũng sẽ bị mất tổng thu nhập gần 8.000 đô la mỗi năm.

Trong bài phát biểu hôm 28/1, ông Kerry nói rằng: “Có vô số phân tích kinh tế hiện nay cho thấy việc đối phó với khủng hoảng khí hậu giờ đây rẻ hơn so với việc phớt lờ nó.”

“Cách đây 2 năm, chúng ta đã chi 265 tỷ USD để đối phó với 3 cơn bão Irma, Harvey và Maria. Maria đã phá hủy Puerto Rico. Harvey đã đổ nước xuống Houston trong 5 ngày nhiều hơn hơn thác Niagara trong một năm. Và Irma đã có những cơn gió đầu tiên được ghi nhận là 185 dặm một giờ trong 24 giờ liên tục.” “Tất cả chúng đều trầm trọng hơn trong bốn năm qua. Giờ chúng tôi phải cố gắng bù đắp điều đó. Đó là một khó khăn nhưng tổng thống Biden có khả năng làm được.”

Phân tích của ông Kerry cho thấy ngụ ý rằng giải quyết “biến đổi khí hậu” sẽ ngăn chặn được các cơn bão Irma, Harvey, Maria và các đám cháy rừng ở California. 

Xuân Lan

Xem thêm: