Giới chức Mỹ hôm thứ Năm (18/11) loan báo về cáo trạng buộc tội hai công dân Iran phạm tội tiến hành chiến dịch truyền tin giả trên mạng trực tuyến để can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

tấn công mạng
(Ảnh: Michael Treu from Pixabay)

Theo Reuters, hai công dân Iran là Seyyed Mohammad Hosein Musa Kazemi, 24 tuổi, và Sajjad Kashian, 27 tuổi đã bị công tố viên liên bang Mỹ buộc tội thu thập thông tin mật về bầu cử Mỹ từ ít nhất một trang web của một tiểu bang và cấu kết với những người khác gieo rắc tin giả nhằm nỗ lực gây tổn hại đến niềm tin của người dân Mỹ vào tính liêm chính của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Các quan chức thực thi pháp luật Mỹ hôm 18/11 đã nói với báo giới rằng họ không có bằng chứng cho thấy bất kỳ hành động xâm nhập mạng trái phép nào của hai công dân Iran nêu trên có thể đã gây ảnh hưởng đến các kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Bản cáo trạng cáo buộc hai công dân Iran đã chiếm được quyền tiếp cận mạng máy tính của một công ty truyền thông Mỹ giấu tên nhằm mưu đồ gieo rắc các tuyên bố sai về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, nhưng âm mưu này đã bị FBI và công ty truyền thông này phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Theo cáo trạng, hai nghi phạm người Iran cũng đã gửi nhiều tin nhắn qua Facebook giả là nhóm tình nguyện viên của tổ chức cánh hữu Proud Boys tới các thành viên của Đảng Cộng hòa trong Quốc hội và các thành viên của chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump.

Bản cáo trạng cũng cáo buộc hai công dân Iran đã cố gắng tiếp cận dữ liệu đăng ký cử tri của các trang web của 11 tiểu bang và họ đã tải xuống thành công được khoảng 100.000 cử tri đăng ký từ một trang web của một tiểu bang.

Reuters dẫn lời ông Matthew G. Olsen, Trợ lý Tổng Công tố của Cục An ninh Mạng, Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng: “Bản cáo trạng này nêu chi tiết cách thức hai nhân tố từ Iran đã thực hiện một chiến dịch nhắm mục tiêu, được điều phối để làm xói mòn niềm tin vào tính liêm chính của hệ thống bầu cử Mỹ và gieo rắc mối bất hòa trong cộng đồng người Mỹ”.

Hải Đăng 

Xem thêm: