Bộ Thương mại Hoa Kỳ và các cơ quan chính phủ khác đã phê duyệt khoảng 69,9% giấy phép xuất khẩu liên quan đến Trung Quốc trong năm ngân sách 2022, theo hồ sơ công khai trước phiên điều trần của Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Ba (28/2).

Alan
Thứ trưởng Bộ Thương mại về Công nghiệp và An ninh Alan F. Estevez (Ảnh chụp màn hình video)

Thứ trưởng Bộ Thương mại về Công nghiệp và An ninh Alan F. Estevez sẽ báo cáo với Ủy ban Đối ngoại Hạ viện về việc chính phủ Hoa Kỳ đã từ chối hoặc trả lại mà không có hành động nào đối với khoảng 30,1% đơn xin cấp phép như vậy.

“Việc phê duyệt bất kỳ giấy phép nào liên quan đến (Trung Quốc) không phải là kẽ hở trong quá trình kiểm soát của chúng tôi,” ông Estevez nói, đồng thời lưu ý thêm “các đơn xin cấp phép cho (Trung Quốc) có thời gian xử lý trung bình khoảng 77 ngày, lâu hơn đáng kể so với thời gian xử lý trung bình khoảng 40 ngày cho tất cả các trường hợp.”

Tại phiên điều trần có tiêu đề “Chống lại thách thức thế hệ đối với sự xâm lược của ĐCSTQ”, ông Estevez nói với các nhà lập pháp rằng, Trung Quốc “vẫn là trọng tâm đáng chú ý trong các nỗ lực thực thi của chúng tôi, và chúng tôi sẽ tiếp tục ưu tiên công việc này trong năm tới.”

Ông Estevez cho biết, Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) của Bộ Thương mại có hơn 639  công ty có trụ sở tại Trung Quốc trong danh sách đen thương mại, còn gọi là “Danh sách thực thể” và hơn 155 trong số đó đã được thêm vào dưới thời Chính quyền Biden.

Các công ty trong Danh sách thực thể bị hạn chế nhận hàng hóa và công nghệ có nguồn gốc từ Hoa Kỳ.

Bộ Thương mại cũng duy trì “Danh sách chưa được xác minh” (UVL), trong đó yêu cầu kiểm tra việc sử dụng công nghệ của Hoa Kỳ. Ông Estevez cho hay, BIS đã tiến hành khoảng 1.151 lần kiểm tra người dùng cuối ở khoảng 54 quốc gia, trong đó khoảng 75% số lần kiểm tra được coi là thuận lợi.

Ông bảo vệ việc đặt ra những hạn chế, đặc biệt là về chất bán dẫn.

Ông Estevez nhấn mạnh: “Những thay đổi này được đưa ra để giải quyết những lo ngại liên quan đến việc sản xuất chất bán dẫn tiên tiến. Những biện pháp kiểm soát này không nhằm mục đích ngừng sản xuất chất bán dẫn cũ, và những biện pháp kiểm soát này cũng không phải là công cụ của chủ nghĩa bảo hộ kinh tế. Chúng là công cụ an ninh quốc gia.”

Hồi tháng 10 năm ngoái, BIS cảnh báo rằng, những bên chưa được xác minh có thể được chuyển sang Danh sách thực thể hạn chế hơn. Theo ông Estevez, BIS đã loại bỏ 25 trong số 28 thực thể khỏi danh sách chưa được xác minh sau khi kiểm tra vào cuối năm 2022.

Minh Ngọc (Theo Reuters)