Kinh tế Mỹ đã có tỷ lệ tăng trưởng chóng mặt trong quý II với mức tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 4,1%, tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2014.

Donald Trump
Tổng thống Donald Trump đưa ra đánh giá về tăng trưởng GDP quý II đạt 4,1% trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 27/7. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Theo báo cáo của Cục Phân tích Kinh tế (BEA) công bố vào thứ Sáu (27/7), tiêu dùng và đầu tư kinh doanh mạnh, cũng như tăng trưởng xuất khẩu đã thúc đẩy nền kinh tế Mỹ tăng vượt bậc trong quý II.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump cho hay: “Chúng ta đang đi đúng hướng để đạt tỷ lệ tăng trưởng trung bình năm cao nhất trong hơn 13 năm qua”.

Ngay bây giờ tôi sẽ nói điều này. Tôi mạnh mẽ nói rằng khi các thỏa thuận thương mại lần lượt đến, chúng ta sẽ đạt tới mức cao hơn những con số này và đây là những con số tuyệt vời”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump nhấn mạnh mỗi 1% tăng trưởng GDP tương đương với tăng thêm 1 ngàn tỷ USD và thêm 10 triệu việc làm.

Ngoài kết quả tăng trưởng vững chắc trong quý II, Bộ Thương mại Mỹ đã điều chỉnh tăng GDP trong quý I từ 2% lên 2,2%.

Những thành tố đóng góp tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế là đầu tư hàng tồn kho tư nhân và đầu tư bất động sản cư trú.

Goldman Sachs báo cáo rằng hàng tồn kho trong quý II sụt giảm 1%. Trong khi đầu tư vào nhà ở giảm 1,1%, nhưng vẫn là mức giảm thấp hơn so với giảm 3,4% trong quý I.

Tăng trưởng GDP quý II là tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất trong một quý kể từ mức tăng 4,9% trong quý III năm 2014 và tăng 4,1% quý II cũng là tỷ lệ tăng cao thứ ba kể từ suy thoái kinh tế năm 2008.

Chi tiêu tiêu dùng cá nhân tăng 4%, trong khi đầu tư kinh doanh tăng 7,3% và chi tiêu chính phủ tăng 3,5%.

Xuất khẩu cũng tăng hơn 9%, tốc độ nhanh nhất kể từ quý IV năm 2013.

Các nhà kinh tế nói rằng mức tăng trưởng này một phần là nhờ vào việc những người nông dân đang tìm cách vượt qua các mức thuế thương mại mới đối với các hàng nông sản như đậu nành, nông nghiệp đóng góp vào GDP quý II khoảng 1%.

Tổng thống Trump nói rằng giảm thâm hụt thương mại là một trong những “chiến thắng lớn nhất” của chính phủ Mỹ thể hiện trong báo cáo mới nhất của BEA và “đó là điều tôi rất quan tâm bởi vì chúng ta đã đang bị thế giới lừa gạt”.

Theo báo cáo của BEA, thâm hụt thương mại quý II của Mỹ giảm 52 tỷ USD và xuất khẩu đóng góp 1,1% vào tăng trưởng GDP.

Goldman Sachs nhận định những kết quả tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ trong quý II là “mạnh mẽ hơn đáng kể” so với dự kiến.

Số liệu báo cáo hôm nay xác nhận rằng tăng trưởng đã tăng tốc và lạm phát đang chạy gần mục tiêu”, báo cáo của Goldman Sachs cho biết.

Được biết nền kinh tế Mỹ trong suốt giai đoạn 2012 tới 2017 chỉ đạt tỷ lệ tăng trưởng trung bình 2,2%.

GDP của Mỹ tăng tốc hiện nay là kết quả sau một khoảng thời gian dài bùng nổ việc làm khiến tỷ lệ thất nghiệp hạ xuống mức thấp kỷ lục.

Tổng thống Trump nói rằng Nhà Trắng đã phải “làm rất nhiều điều” để lấy lại sự mạnh mẽ cho nền kinh tế Mỹ.

Ông Trump chỉ ra rằng việc giảm thuế, giảm quy định hành chính, tăng chi tiêu chính phủ và các cuộc đàm phán thương mại tiếp tục đã có đóng góp tích cực vào sức tăng trưởng GDP.

Theo BBC, Ngân hàng PNC dự đoán rằng tăng trưởng GDP cả năm 2018 của Mỹ có thể đạt 3,1%.

Yên Sơn (T/h)

Xem thêm