Hôm 27/10, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ đã cấp hộ chiếu Hoa Kỳ đầu tiên có đánh dấu giới tính “X” – tức cung cấp lựa chọn giới tính thứ ba cho những người mang hộ chiếu không xác định là nam hay nữ. Tùy chọn mới dự kiến ​​sẽ được cung cấp thường xuyên hơn bắt đầu từ đầu năm 2022, hãng AP đưa tin.

“Bộ Ngoại giao tiếp tục quá trình cập nhật các chính sách của mình liên quan đến chỉ định giới tính trên hộ chiếu Hoa Kỳ và Báo cáo lãnh sự về việc sinh ở nước ngoài (CRBA) để phục vụ tốt hơn cho tất cả công dân Hoa Kỳ, bất kể nhận dạng giới tính của họ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết trong một tuyên bố.

“Nhân dịp phát hành hộ chiếu này, tôi muốn nhắc lại cam kết của Bộ Ngoại giao trong việc thúc đẩy quyền tự do, nhân phẩm và bình đẳng của tất cả mọi người – bao gồm cả những người LGBTQI +”, ông Price nói thêm.

Vào tháng 6, Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời chính quyền Biden đã thông báo rằng họ đang nghiên cứu việc cung cấp dấu hiệu giới tính thứ ba cho những người “không xác định giới tính, liên giới tính và không phù hợp với giới tính.” Vào thời điểm đó, Bộ lưu ý rằng các bản cập nhật cho hệ thống máy tính sẽ được thực hiện để cho phép có chỉ định nhân dạng mới.

Văn phòng Quản lý và Ngân sách vẫn sẽ cần xét duyệt đơn đăng ký hộ chiếu và cập nhật hệ thống với tùy chọn chỉ định “X”, theo một quan chức của Bộ.

Bộ hiện cũng cho phép người nộp đơn tự chọn giới tính của mình là nam hoặc nữ, không còn yêu cầu họ cung cấp chứng nhận y tế nếu giới tính của họ không khớp với giới tính được liệt kê trên các giấy tờ tùy thân khác của họ.

Ngoài Hoa Kỳ, một số quốc gia khác bao gồm Argentina, Áo, Úc, Canada, Colombia, Đan Mạch, Đức, Iceland, Ireland, Malta, Hà Lan, New Zealand, Pakistan, Ấn Độ và Nepal cũng đã cho phép công dân của mình chỉ định giới tính không phải là nam hoặc nữ trên hộ chiếu của họ.

Tuy vậy, cuộc chiến giành thêm các quyền cho người chuyển giới vẫn tiếp tục ở nhiều quốc gia khác.

Năm ngoái, một tòa án Vương quốc Anh đã ra phán quyết rằng công dân không thể có hộ chiếu với giới tính không xác định. Hiện tại, tất cả những người mang hộ chiếu Vương quốc Anh đều được yêu cầu nêu rõ họ là nam hay nữ.

Nga cũng là nước phản đối mạnh mẽ liên quan đến giới tính thứ ba. Tổng thống Nga Putin được cho là muốn thúc đẩy các giá trị đối nghịch với Phương Tây, và đi vào hướng bảo thủ. Đề xuất sửa đổi Hiến pháp, trong đó cấm hôn nhân đồng tính, nêu rõ người Nga “theo tín ngưỡng Chính Thống giáo và có niềm tin vào Đức Chúa Trời”.

Xuân Lan

Xem thêm: