Hôm 20/12 vừa qua, Cơ quan phòng chống ma túy của Mỹ (DEA) thông báo đã thu giữ được một lượng kỷ lục thuốc giảm đau fentanyl được cho là nhiều hơn lượng thuốc đủ để giết tất cả người Mỹ trong năm 2022. 

lượng kỷ lục
(Ảnh minh họa: By tab62/Shutterstock)

Thông báo nêu rõ DEA đã thu giữ lượng kỷ lục là 50,6 triệu viên thuốc kê đơn giả có chứa fentanyl và khoảng 4.000 kg bột fentanyl trong năm 2022. Số lượng này tương đương “hơn 379 triệu liều có khả năng gây chết người”. Được biết, Fentanyl là thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid, thường được sử dụng phổ biến sau phẫu thuật.

Theo DEA, cách đây 1 thập kỳ, số ca tử vong do thuốc giảm đau fentanyl chỉ chiếm một phần nhỏ trong các ca tử vong do dùng thuốc quá liều tại Mỹ. Hiện nay, fentanyl là “mối đe dọa ma túy nguy hiểm nhất” mà nước Mỹ đang phải đối mặt.

DEA cho hay rằng fentanyl có tính gây nghiện mạnh gấp 50 lần so với heroin. Chỉ cần 2 miligam fentanyl, một lượng nhỏ bằng đầu bút chì, là có thể gây chết người. Fentanyl là lý do chính dẫn đến hơn 107.000 ca tử vong do dùng thuốc quá liều trên khắp nước Mỹ trong giai đoạn từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022.

DEA cho biết rằng các nguồn cung fentanyl chính ở Mỹ là từ các băng đảng ma túy Sinaloa và Jalisco ở Mexico. Một số được phân phối rộng rãi tại Mỹ dưới dạng thuốc kê đơn giả như Percocet, OxyContin và Xanax. Khoảng 60% thuốc giả có chứa fentanyl được DEA kiểm tra có chứa liều fentanyl có khả năng gây tử vong cho con người.

Phan Anh

Video: Cuộc đời Cao Trí Thịnh: Từ anh nông dân đến vị luật sư hàng đầu Trung Quốc