Theo truyền thông Mỹ đưa tin hôm 23/4, Thống đốc Gavin Newsom đã ra lệnh cho cơ quan quản lý việc khoan dầu và khí đốt tự nhiên ở California ngừng cấp giấy phép khai thác mới vào năm 2024.

Embed from Getty Images

[Chú thích của TTVN: Công nghệ bẻ gãy thủy lực (fracking) trong khai thác dầu khí đá phiến đã xuất hiện từ những năm 1940 và bùng nổ trong khoảng 10 năm gần đây tại Mỹ do giá thành rẻ, đã đưa Hoa Kỳ trở thành nhà sản xuất hydro carbon hàng đầu thế giới. Đồng thời, nó cũng cung cấp hơn 10 triệu việc làm cho người Mỹ. Tuy nhiên, những người phản đối công nghệ này cho biết nó gây ra ô nhiễm môi trường.]

Chỉ thị của Thống đốc Newsom đối với Cục Quản lý Năng lượng Địa chất của Bộ Bảo tồn cấm các giấy phép fracking mới đã được công bố vào thứ Sáu (23/4). Ngoài ra, ông Newsom còn lệnh cho Ban Tài nguyên Không khí của tiểu bang tìm cách loại bỏ hoàn toàn việc khai thác dầu ở California không muộn hơn năm 2045.

“Cuộc khủng hoảng khí hậu là có thật, và chúng tôi tiếp tục thấy các dấu hiệu đó hàng ngày”, ông Newsom – một người theo đảng Dân chủ cho biết trong thông cáo báo chí. 

“Khi chúng ta đang tiến tới việc loại trừ cacbon trong lĩnh vực giao thông vận tải và tạo ra một tương lai lành mạnh hơn cho con cái chúng ta, tôi đã nói rõ rằng tôi không thấy vai trò của fracking trong tương lai đó và tương tự, tôi tin rằng California cần phải ngừng sử dụng dầu mỏ,” ông trình bày.

Ngoài việc chấm dứt việc cấp phép fracking vào năm 2024, ông Newsom còn cho biết sẽ xem xét “các lợi ích và tác động kinh tế, môi trường và sức khỏe của việc loại bỏ khai thác dầu” khi bang California tìm cách trở nên hoàn toàn trung hòa với cacbon vào năm 2045.

Thông báo hôm thứ Sáu của Newsom mâu thuẫn với tuyên bố của chính ông vào tháng 9 năm ngoái, khi ông này nói rằng mình không thể chấm dứt fracking bằng lệnh hành pháp mà phải thông qua cơ quan lập pháp. Quyết định mới nhất cũng bổ sung vào danh sách các lệnh điều hành mà ông Newsom đã thực hiện liên quan đến biến đổi khí hậu trong những tháng gần đây. 

Vào ngày 23/9 năm ngoái, ông Newsom đã ra lệnh cấm bán xe chạy bằng khí đốt mới bắt đầu từ năm 2035. 

Vào năm ngoái, California đã bị mất điện trên diện rộng trong một đợt nắng nóng cục bộ vì năng lượng mặt trời và gió không thể cung cấp đủ năng lượng cần thiết. Vào thời điểm đó, Newsom nói với người dân California rằng họ cần phải “tỉnh táo” về những thiếu sót của năng lượng tái tạo.

Thống đốc Newsom có ​​khả năng phải đối mặt với một cuộc bầu cử lại vào cuối năm nay.

Hành động của ông Newsom đi theo “đường lối” ủng hộ năng lượng tái tạo để giải quyết “cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu” của chính quyền Biden. 

Hồi đầu nhiệm kỳ, ông Biden đã bị những người phe bảo thủ và Hội đồng năng lượng chỉ trích gay gắt về các lệnh cấm khoan dầu và khí đốt. Họ cho rằng những lệnh này sẽ giết chết việc làm và sự độc lập năng lượng của Mỹ, làm tổn hại đến nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn và khiến đất nước phụ thuộc nhiều hơn vào các nguồn năng lượng nước ngoài.

Hội đồng Thăm dò và Khai thác Mỹ hồi tháng 1 chỉ ra rằng Mỹ luôn là quốc gia đi đầu trong việc quản lý môi trường.

Kể từ năm 2010, cuộc cách mạng đá phiến của Mỹ đã chứng kiến ​​sản lượng khí đốt tự nhiên tăng gần gấp đôi, trong khi tổng lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng của Mỹ giảm đáng kể.

Vào năm 2019, do kết quả của công nghệ nứt vỡ thủy lực (fracking) và việc tăng sản lượng khí đốt tự nhiên, Mỹ đã giảm 140 triệu tấn khí thải CO2, mức giảm lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào theo IEA.

Do việc cắt giảm lượng khí thải với công nghệ fracking của Mỹ đã vượt xa phần còn lại của thế giới, theo EPA (Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ), từ năm 2005 đến năm 2018, tổng lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng của Mỹ đã giảm 12%, trong khi lượng khí thải liên quan đến năng lượng toàn cầu tăng gần 24% trong giai đoạn này.

Xuân Lan (t/h)

Xem thêm: