Hôm thứ Ba (11/9), Nga đã bắt đầu cuộc tập trận chiến tranh lớn nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Nga cũng đã mời Trung Quốc và Mông Cổ tới tham gia màn diễn tập sẽ kéo dài tới ngày 17/9 ở gần khu vực biên giới của hai nước này.

Embed from Getty Images

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm bên lề diễn đàn kinh tế tại Vladivostok, Nga hôm 11/9.

Theo Reuters, trong cuộc tập trận Vostok-2018, Nga sẽ huy động sự tham gia của 300.000 binh lính, hơn 1000 chiến đấu cơ, 2 hạm đội hải quân, 36.000 xe tăng và xe bọc thép và tất cả các đơn vị không quân.

Theo truyền thông Nga, Trung Quốc đã điều 24 trực thăng và 6 chiến đấu cơ thuộc không lực Trung Quốc đáp xuống các căn cứ quân sự Nga tại viễn đông để tham gia tập trận Vostok-2018. Bắc Kinh cũng đã thông báo rằng trong tuần này 3.200 binh lính của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) sẽ tham gia tập trận cùng quân đội Nga.

Trung Quốc và Nga trước đây đã từng có các cuộc tập trận chung, nhưng chưa lần nào có quy mô lớn như cuộc diễn tập này. Vostok-2018 cho thấy mối quan hệ quân sự gần gũi hơn giữa hai nước, cũng như gửi lời nhắc nhở tới Bắc Kinh rằng Moscow có thể và sẵn sàng bảo vệ vùng viễn đông thưa thớt dân cư của mình.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết mục tiêu chính của cuộc tập trận này là để kiểm tra sự sẵn sàng của quân đội Nga trong việc di chuyển quân đội trong khoảng cách xa, kiểm tra sự phối hợp tác chiến chặt chẽ giữa lực lượng bộ binh và hải quân, cũng như hoàn thiện các quy trình ra lệnh và kiểm soát. Vostok-2018 cũng sẽ có các màn diễn tập theo các kịch bản cả phòng thủ và tấn công.

Các nhà phân tích quốc tế nhận định rằng Moscow phải mời quân đội Trung Quốc và Mông Cổ tham gia tập trận chung vì vị trí diễn tập gần biên giới của hai nước này và cũng để tránh việc hai nước kể trên coi Vostok-2018 là mối đe dọa tới an ninh của họ.

Cuộc tập trận cũng là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ ngày càng gần gũi giữa Moscow và Bắc Kinh. Song hành với thời điểm diễn ra cuộc tập trận, Nga cũng tổ chức diễn đàn kinh tế tại thành phố cảng Vladivostok, có sự tham dự của cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Một số chuyên gia cho rằng màn diễn tập quân sự quy mô lớn nêu trên cũng là thông điệp gửi tới Mỹ, hiện đang có căng thẳng với cả Moscow và Bắc Kinh.

Ông Dmitri Trenin, cựu sĩ quan quân đội Nga và đang là giám đốc nhóm tư vấn tại Trung tâm Moscow Carnegie, nói với Reuters: “Với cuộc tập trận Vostok 2018, Nga gửi thông điệp rằng họ coi Mỹ là đối thủ tiềm năng và Trung Quốc là đồng minh tiềm năng”.

Ông Trenin nói thêm: “Bằng việc gửi lực lượng PLA tới cuộc tập trận cùng người Nga, Trung Quốc báo hiệu rằng áp lực từ Mỹ đang thúc đẩy họ hợp tác quân sự gần gũi hơn với Moscow”.

Trong diễn đàn kinh tế tại Vladivostok, Tổng thống Putin đã nói với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh dựa trên niềm tin trong nhiều lĩnh vực từ chính trị tới an ninh và quốc phòng.

Theo Reuters, NATO và Mỹ cho biết họ sẽ giám sát chặt chẽ cuộc tập trận tại khu vực viễn đông của Nga.

Yên Sơn

Xem thêm: