Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hôm thứ Tư (30/11) rằng Nga sẽ đặc biệt chú ý đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho lực lượng hạt nhân của mình vào năm 2023.

Embed from Getty Images

Ông Shoigu cho biết, Nga cũng sẽ làm việc để cải thiện khả năng chiến đấu của lực lượng tên lửa của mình và rằng các cơ sở đang được xây dựng để chứa các hệ thống tên lửa mới. Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới với gần 6.000 đầu đạn.

Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố đặt lãnh thổ bị Nga chiếm giữ phi pháp ở Ukraine dưới sự bảo trợ hạt nhân của Moscow, cảnh báo rằng ông sẵn sàng bảo vệ “sự toàn vẹn lãnh thổ” của Nga bằng mọi phương tiện sẵn có. Hoa Kỳ cho biết họ đã cảnh báo Nga về hậu quả của bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào.

Nga và Mỹ dự kiến ​​sẽ tổ chức các cuộc đàm phán tại Cairo trong tuần này về hiệp ước New START hiện có, trong đó hạn chế số lượng đầu đạn mà mỗi bên có thể triển khai.

Nhưng Moscow đã rút lui ngay trước thềm cuộc họp, cáo buộc Hoa Kỳ có hành vi chống Nga độc hại và cố gắng thao túng hiệp ước để có lợi cho mình.

Nhật Minh (theo Reuters)